Hà Nội sẽ có một chiến dịch quảng bá du lịch quy mô lớn từ năm 2017 trên kênh CNN trong vòng 2 năm. Kỳ vọng đặt ra là sẽ hấp dẫn thêm nhiều khách du lịch đến với Hà Nội, đến với Việt Nam.
Rõ ràng, sự đầu tư bài bản về mặt hình ảnh trên các kênh truyền hình quốc tế mang đến hiệu quả không nhỏ so với cách xúc tiến du lịch truyền thống như: trưng bày các gian hàng triển lãm với vài tấm ảnh hay poster đơn điệu…
Cách đây không lâu, hình ảnh Việt Nam kỳ vĩ với hang Sơn Đoòng đã đến với hàng triệu người Mỹ và thế giới trong chương trình Good Morning America. Dù chỉ với 11 phút, nhưng cả thế giới đã biết đến và trầm trồ vì vẻ đẹp của Việt Nam.
Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam bỏ tiền tự quảng cáo trên CNN, New York Times… nhưng khách du lịch tăng không nhiều, thậm chí có giai đoạn còn sụt giảm. Bởi theo thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2015, Việt Nam chỉ thu hút khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, tăng chưa đến 1% so với năm 2014. Sự khiêm tốn về kết quả này, cũng một phần bởi chúng ta chưa khai thác, tận dụng hết các kênh quảng bá du lịch trên Internet và mạng xã hội.
Tờ Hà Nội Mới gọi đây là mảnh đất tốt nhưng bị bỏ hoang. Lấy ví dụ về thông tin trên Youtube của Tổng cục Du lịch Việt Nam, chính thức hoạt động đã 2 năm nhưng chỉ có hơn 1.000 lượt theo dõi, ngôn ngữ hầu hết bằng tiếng Việt, nội dung quảng bá không có gì mới. Trong khi đó, kênh Youtube của Tổng cục Du lịch Malaysia số người theo dõi gấp 11 lần với những đoạn quảng bá ngắn, ấn tượng.
Chính người láng giềng Thái Lan là ví dụ cụ thể của việc sử dụng mạng xã hội hiệu quả. Tờ Dân trí cho biết, Chiến dịch "Tôi ghét Thái Lan" của Tổng cục Du lịch Thái Lan đã thu hút hàng triệu lượt xem trên Youtube và được đăng tải lại dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đồng thời, TVC cũng giành giải vàng của Hiệp hội du lịch châu Á - Thái Bình Dương cho hạng mục Truyền thông Xã hội.
Thái Lan còn đầu tư cả phần âm nhạc với những bài hát rất dễ nghe, cuốn hút. Có lẽ, đó là một phần lý do tại sao trong năm 2015, du lịch Thái Lan đón gần 30 triệu lượt khách quốc tế - cao hơn gấp 3 lần của Việt Nam.
"Độc- lạ" có lẽ vẫn là những bí quyết quảng bá bỏ túi hữu ích. Tuy nhiên, dù có cách thức quảng bá nào đi chăng nữa, có lẽ điều cần nhất là việc chúng ta tự cải thiện hình ảnh của chính mình bởi chất lượng du lịch tốt là cách quảng bá hiệu quả nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!