Giá cước vận tải biển tăng từ 3 - 5 lần so với trước đây. (Ảnh minh họa - Ảnh: Cold Chain Today)
Theo đánh giá của giới phân tích kinh tế châu Âu, cước tàu biển tăng cao liên tục đang gây ra lạm phát và phủ bóng mờ lên quá trình phục hồi kinh tế của châu Âu cũng như trên phạm vi toàn cầu.
Tại các cảng biển châu Âu, hàng triệu container đang bị ùn tắc, giá cước vận tải biển tăng từ 3 - 5 lần so với trước đây.
Như một vòng luẩn quẩn, trong số container bị ùn tắc, có cả những container rỗng khiến giá thuê vỏ container tăng cao tại các nước châu Á hay châu Mỹ và giá cước vận tải lại bị đội thêm chi phí.
Thực tế khó khăn cũng đang xảy ra với ngành vận tải hàng không. Do các lệnh cấm vận giữa các nước châu Âu và Nga, những hãng vận tải châu Âu, Mỹ và một số hãng khác phải thực hiện các chặng bay thay thế, dài và tốn kém hơn.
Các hãng vận chuyển phải trả thêm chi phí nhiên liệu và nhiều hãng đã đưa ra phụ phí rủi ro chiến tranh để bù đắp cho chi phí điều chỉnh hoạt động.
Cargolux - một trong những hãng vận chuyển hàng không lớn nhất châu Âu, thông báo thu thêm phụ phí 0,20 USD/kg cho tất cả hàng hóa từ châu Á.
Các chuyên gia kinh tế châu Âu ước tính chi phí vận chuyển tăng 15% khiến lạm phát cơ bản tăng 0,1 điểm phần trăm sau một năm.
Giá cước vận chuyển có thể là một thách thức dai dẳng, không phải là cú sốc tạm thời hoặc nhất thời với nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Những cú sốc loại này có xu hướng ảnh hưởng trong khoảng từ 12 - 18 tháng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!