Việc sản xuất đồng không thể theo kịp nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu về xe điện
Giáo sư Lawrence Cathles tại Đại học Cornell nhận xét rằng có thể chưa có sự kết nối tốt giữa ý định đáp ứng những thách thức về vấn đề nóng lên toàn cầu với thực tế của những yêu cầu về vật liệu sản xuất xe điện.
Theo giáo sư Cathles, xe hybrid (lai giữa xăng và điện) có thể là giải pháp thay thế hiệu quả hơn so với việc chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, mặc dù loại xe này không được coi là xe không phát thải.
Nguyên cứu trên dẫn lời báo cáo của Hiệp hội đồng quốc tế nói rằng việc sản xuất đồng không thể theo kịp nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu về xe điện, vốn cần khoảng 83kg loại kim loại này cho mỗi ô tô loại này. Đồng, một chất dẫn điện hiệu quả, rất cần thiết cho pin xe điện, cho hệ thống dây điện và cơ sở hạ tầng sạc xe điện. Đồng cũng cần thiết trong việc sản xuất ra các rotor đồng được sử dụng trong các động cơ điện của xe ô tô điện...
Giáo sư Cathles nhận định vẫn chưa có đủ đầu tư vào việc khám phá và phát triển những mỏ đồng mới để đáp ứng được mục tiêu của các chính phủ trong việc chuyển đổi từ phương tiện động cơ đốt trong sang xe điện.
Lượng đồng cần được khai thác trong 30 năm tới sẽ phải tăng thêm 115% so với mức đã được khai thác cho đến nay
Chính phủ Canada đặt mục tiêu đến năm 2035, 100% doanh số bán xe hạng nhẹ mới phải là loại không phát thải. Số liệu thống kê của năm 2022 cho thấy doanh số bán xe hạng nhẹ không phát thải mới đặt khoảng 8,9%.
Tương tự như vậy, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cũng đặt mục tiêu tất cả ô tô được sản xuất vào năm 2035 tại những khu vực này phải là xe điện.
Nghiên cứu trên cho thấy rằng để đáp ứng xu hướng như vậy thì lượng đồng cần được khai thác trong 30 năm tới sẽ phải tăng thêm 115% so với mức đã được khai thác cho đến nay. Việc điện khí hóa hay chuyển đổi toàn bộ xe hơi trên toàn cầu sang xe điện sẽ cần tăng thêm 55% các mỏ mới.
Giáo sư Cathles cho rằng có rất nhiều nhu cầu cơ bản về đồng và nó không phải là mặt hàng có thể thay thế được cho tới nay.
Nghiên cứu của Diễn đàn Năng lượng quốc tế cũng cho thấy rằng việc chuyển đổi sang các phương tiện hybrid sẽ có khả thi hơn vì chúng có yêu cầu "khai thác đồng thêm không đáng kể".
Theo giáo sư Cathles, nghiên cứu này là nhằm mục đích khuyến khích các cuộc thảo luận trong công chúng, chứ không chỉ có các chuyên gia trong lĩnh vực này, đồng thời cũng để nâng cao nhận thức về việc chuyển đổi xe điện.
Ông này cho rằng việc thực hiện một sự thay đổi cơ bản như vậy sẽ phải mất thời gian. Khi chúng ta đặt ra thời hạn vào năm 2035, 2050 hay bất cứ điều gì tương tự, chúng ta đang yêu cầu toàn thế giới phải thay đổi ngay lập tức và điều đó là rất khó xảy ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!