VTV.vn - Cà phê được coi như một thứ văn hóa của người Việt, tạo đà cho sự phát triển của rất nhiều chuỗi cửa hàng cà phê nội, ngoại cạnh tranh trên thị trường.
Trong thời gian qua, nhiều chuỗi cà phê lớn của nước ngoài xuất hiện tại Việt Nam, tuy vậy, các thương hiệu nội vẫn có những lợi thế riêng để giữ chân lượng khách hàng truyền thống của mình.
Xuất hiện trong năm 2018, nhưng đã lập tức thu hút được một lượng khách lớn tại Hà Nội, chuỗi cà phê đường phố Kafa mang đến ý tưởng đơn giản nhưng phù hợp với văn hóa cà phê vỉa hè của người Việt: cà phê là phải lê la trò chuyện, ghế thấp thoải mái và không điều hòa.
Anh Trần Xuân Diễm - Người sáng lập chuỗi cửa hàng Kafa Café cho biết: "Hiện tại Kafa Café đã có 13 cửa hàng tại Hà Nội. Kafa Café mang phong cách cà phê đường phố, đậm phong vị cà phê của người Hà Nội. Chúng tôi tái hiện phong cách thập niên 70-80, xen lẫn chút phong vị hiện đại. Về giá cả, chỉ với 20.000-45.000 đồng cho một đồ uống".
Theo các chuyên gia, các chuỗi nội hiểu rõ văn hóa người tiêu dùng Việt Nam nên đã có cách tiếp cận phù hợp để kinh doanh tốt. Cộng cà phê là một ví dụ. Theo đuổi phong cách thời bao cấp ở Việt Nam, chuỗi này đã có hơn 50 chi nhánh kể từ năm 2007. Tháng 8 vừa qua, Cộng lần đầu mở 1 cửa hàng nhượng quyền tại Hàn Quốc.
Theo báo cáo của Euromonitor, mô hình chuỗi cà phê tại Việt Nam đang đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 7%/năm. Với một lượng khách hàng trung thành có sẵn, cùng nhiều lợi thế về giá thành và chất lượng đồ uống, các chuỗi cà phê nội vẫn có thể đứng vững trước sự tham gia của các "ông lớn" cà phê nước ngoài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!