Chiến lược khuyến mại của Alibaba và Amazon có gì khác nhau?

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ ba, ngày 16/07/2019 06:31 GMT+7

VTV.vn - Nhiều tờ báo thế giới đánh giá, Amazon đang phải học tập, thậm chí bắt chước Alibaba để có thể hút khách trong sự kiện giảm giá.

Alibaba - hãng thương mại điện tử Trung Quốc, sẽ có sự kiện giảm giá vào ngày 11/11 (11.11) của riêng họ. Mới đây, một đêm ca nhạc mở đầu mùa mua sắm giảm giá trực tuyến 11.11 của hãng đã được tổ chức. Đây là một hoạt động truyền thống của Alibaba đã diễn ra được 4 năm nay với sự có mặt của các nghệ sĩ hàng đầu Trung Quốc và thế giới.

Năm nay, Amazon cũng mở một cuộc biểu diễn ca nhạc mang tên Prime Day concert. Ca sĩ Taylor Swift là nghệ sĩ mở màn năm nay. Nhiều tờ báo cho rằng sự trùng hợp này không hề tình cờ. Thực tế, Amazon đang bắt chước nhiều chiến lược chiêu khách của Alibaba cho ngày giảm giá.

Amazon sử dụng hệ thống cửa hàng thực phẩm WholeFoods để khuyến khích khách hàng tích điểm cho ngày mua sắm Prime Day trên mạng. Còn Alibaba cũng tận dụng các chuỗi cửa hàng Freshippo, RTMart và Intime để quảng cáo về các mặt hàng khuyến mại trên mạng.

Các hãng thương mại điện tử của Trung Quốc thường bị gán mác là bắt chước các nước phương Tây. Tuy nhiên, Alibaba dù ra đời sau Amazon, nhưng sự kiện ngày giảm giá 11.11 lại có trước Prime Day.

Theo những thống kê của vài năm gần đây, ngày 11.11 của Alibaba đã vượt mặt Amazon về rất nhiều khía cạnh. 11.11 của Alibaba được gọi là ngày giảm giá cho mọi người, vì ai cũng có thể mua sắm thoả thích. Còn Prime Day chỉ dành cho thành viên Prime.

Ngày hội 11.11 của Alibaba là cơ hội để mọi thương hiệu bán hàng trên nền tảng Amazon có thể bán hàng giảm giá. Ngược lại, ngày Prime Day gần như một dịp để Amazon xả kho những món hàng của chính thương hiệu Amazon với giá rẻ nhất như Alexa, máy tính bảng Fire.

Amazon không hề tiết lộ doanh thu hay doanh số bán ra trong ngày hội giảm giá Prime Day. Nhưng với Alibaba, tiết lộ doanh số là một hoạt động tự hào khi hãng có hẳn bảng số theo dõi diễn biến doanh số khổng lồ. Ví dụ năm 2018, số tiền Alibaba thu về trong 24h bán hàng đạt mức kỷ lục 30,8 tỷ USD.

Alibaba dự định phát hành cổ phiếu lần thứ hai tại sàn Hong Kong, Trung Quốc Alibaba dự định phát hành cổ phiếu lần thứ hai tại sàn Hong Kong, Trung Quốc

VTV.vn - Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba đang cân nhắc huy động 20 tỷ USD, thông qua niêm yết cổ phiếu tại sàn Hong Kong, Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước