Sau nhiều đồn đoán, Walmart - hãng bán lẻ hàng đầu thế giới của Mỹ vừa xác nhận đã đầu tư 16 tỷ USD để sở hữu 77% cổ phần của hãng bán lẻ trực tuyến Ấn Độ Flipkart. Dù vẫn còn vấp phải một số nghi ngại từ giới đầu tư, thương vụ mua lại Flipkart được kỳ vọng sẽ giúp Walmart có thêm nhiều lợi thế trong cuộc cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ, đặc biệt là với đối thủ hàng đầu là Tập đoàn Amazon.
Ở chiều ngược lại, các đối thủ của Walmart hiện cũng đang lên kế hoạch nâng cao sức cạnh tranh, để đảm bảo vị thế tại thị trường bán lẻ được dự báo là sẽ có doanh thu lên tới 200 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.
Trước động thái tăng cường sức mạnh của đối thủ, Amazon không chịu ngồi yên. Sau khi không thành công trong việc đề nghị mua lại cổ phần của Flipkart tuần trước, hãng thương mại điện tử này đã bơm thêm hàng trăm triệu USD vào đơn vị kinh doanh tại Ấn Độ để gia tăng sức cạnh tranh.
Không chỉ Amazon, hãng thương mại điện tử eBay cũng ngay lập tức thay đổi chiến lược tại thị trường Ấn Độ. Ngay sau khi thương vụ của Walmart được công bố, ebay cho biết sẽ bán cổ phần đang nắm giữ tại Flipkart và khởi động lại đơn vị kinh doanh eBay India từng bán cho chính Flipkart năm 2017.
Ông Devin Wenig - CEO eBay - cho biết: "Chúng tôi tin rằng tiềm năng tăng trưởng của thương mại điện tử tại Ấn Độ là rất lớn và có vô số cơ hội để nhiều doanh nghiệp có thể đạt được thành công tại một thị trường đa dạng như Ấn Độ".
Bên cạnh đó, nhiều hãng bán lẻ toàn cầu khác cũng đang lên kế hoạch tiến quân vào thị trường Ấn Độ. Fast Retailing cho biết sẽ mở cửa hàng đầu tiên của thương hiệu thời trang Uniqlo tại New Delhi vào giữa năm 2019, trong khi IKEA thực hiện bước đi tương tự vào cuối năm nay.
Với sự tham gia của ngày càng nhiều tập đoàn quốc tế, cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ Ấn Độ được dự báo sẽ nóng hơn bao giờ hết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.