Cuộc đình công đang gây thiệt hại cho Boeing hơn 1 tỷ USd mỗi tháng, theo một ước tính được công bố trước khi Boeing thông báo sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động.
Boeing đang chào bán 90 triệu cổ phiếu phổ thông và 5 tỷ USD chứng khoán chuyển đổi bắt buộc.
Dựa trên giá đóng cửa của cuối tuần trước, Boeing có thể huy động được 13,95 tỷ USD từ đợt chào bán cổ phiếu phổ thông, mặc dù các đợt phát hành như vậy thường được định giá ở mức chiết khấu để đảm bảo đủ nhu cầu.
Cổ phiếu của Boeing đã giảm 2% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa vào ngày 28/10. "Việc chào bán chắc chắn có lợi cho chất lượng tín dụng. Chúng tôi sẽ đưa yếu tố này vào đánh giá xếp hạng của mình trong bối cảnh dòng tiền tự do tiếp tục âm", Ben Tsocanos, giám đốc hàng không vũ trụ tại S&P Global Ratings cho biết.
Việc tăng vốn về cơ bản là để Boeing duy trì xếp hạng tín dụng đầu tư của mình. Các cơ quan xếp hạng đã cảnh báo rằng một cuộc đình công kéo dài có thể dẫn đến việc hạ xếp hạng tín dụng của hãng sản xuất máy bay này, có khả năng đẩy chi phí vốn lên cao.
Boeing chưa bao giờ tụt xuống dưới mức xếp hạng đầu tư, có tiền mặt và chứng khoán có thể bán được là 10,50 tỷ USD tính đến ngày 30/9.
Có thể thấy, động thái trên sẽ thúc đẩy tình hình tài chính vốn đã khó khăn của Boeing, vốn đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi khoảng 33.000 công nhân bỏ việc vào tháng 9, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất các mẫu máy bay bao gồm cả máy bay 737 MAX - dòng máy bay hái ra tiền của hãng.
Nhà sản xuất máy bay này đang phải vật lộn với lệnh giới hạn sản xuất máy bay MAX do cơ quan quản lý áp đặt sau vụ nổ bảng điều khiển giữa không trung vào tháng 1.
Sự kết hợp giữa khó khăn về lao động và các vấn đề sản xuất đã khiến Boeing phải đốt tiền trong 3 quý gần đây. Tuần trước, công ty đã báo cáo khoản lỗ 6 tỷ USD trong quý III.
Đầu tháng này, Boeing đã ký một thỏa thuận tín dụng trị giá 10 tỷ USD với các ngân hàng và công bố kế hoạch huy động tới 25 tỷ USD thông qua chào bán cổ phiếu và trái phiếu.
S&P Global đã cảnh báo về việc hạ xếp hạng tín nhiệm nếu Boeing trượt xuống dưới mục tiêu số dư tiền mặt là 10 tỷ USD hoặc nếu công ty phải tăng đòn bẩy để đáp ứng các khoản nợ đáo hạn.
Boeing hiện có khoản nợ 11,5 tỷ USD đáo hạn đến ngày 1/2/2026 và cam kết phát hành 4,7 tỷ USD cổ phiếu để mua lại Spirit AeroSystems. Boeing đang xem xét các lựa chọn để huy động hàng tỷ đô la thông qua việc bán cổ phiếu và các chứng khoán tương tự như vốn chủ sở hữu./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!