Tuần lễ có quy mô 11 gian hàng, trong đó có 2 gian hàng tại VinMart Times City, 9 gian hàng tại VinMart Trung Hòa nhằm giới thiệu các sản phẩm bí xanh thơm, gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn như: Miến dong, măng khô, lạp sườn, thịt lợn, gà đồi, cá, sản phẩm chế biến từ củ nghệ, gừng, các sản phẩm OCOP...
Bí xanh thơm có vị cốm, ăn như vị xôi nếp, vỏ mỏng ruột dày đặc... nhiều người dân Hà Nội đã không khỏi bất ngờ trước hương vị lạ miệng của bí xanh Bắc Kạn. Đây là cây trồng chủ lực mới của tỉnh với sản lượng 3.000 tấn/năm.
Bí xanh thơm Bắc Kạn khi chế biến có độ dẻo, mùi thơm, vị đậm, ngậy béo.
Trong khi đó, gạo Japonica dẻo mềm, thơm ngay cả khi để nguội cũng là sản phẩm khiến nhiều người tiêu dùng Thủ đô quan tâm. Được biết, các giống lúa thuộc dòng Japonica (Nhật Bản) gồm VAAS16 và J02 được tỉnh Bắc Kạn đưa vào trồng thử nghiệm từ năm 2018, đến nay diện tích trồng hơn 550ha, dự kiến sản lượng đạt 2.500 – 2.700 tấn.
"Ở Hà Nội ít khi gặp được các sản phẩm như thế này cho nên dù ở xa mình cũng phải đến để thử" - chị Vũ Lê Voan, người tiêu dùng ở Hà Nội chia sẻ.
Dù mới chuyển sang hướng sản xuất hàng hóa vài năm nay nhưng người dân đã có ý thức về truy xuất nguồn gốc. Từ những chiếc tem truy xuất nguồn gốc, nhu cầu, đòi hỏi của người tiêu dùng cũng sẽ là mệnh lệnh phản hồi ngược lại vùng sản xuất cho bà con và HTX.
Bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Chúng tôi xác định mục tiêu không cạnh tranh về số lượng mà lợi thế của tỉnh Bắc Kạn là sản phẩm đặc trưng có tính bản địa"
Từ tập quán canh tác tự phát, giờ đồng bào dân tộc ở Bắc Kạn đã chuyển sang sản xuất hàng hóa, phục vụ nhu cầu của thị trường. Đây cũng chính là con đường người dân Bắc Kạn kiên định để đổi thay đời sống ở những huyện khó khăn của miền núi phía Bắc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!