Sau một thời gian tạm dừng thi công phần ngầm vì vướng mặt bằng, sáng nay (30/7), dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức khởi động phần khoan hầm ngầm. Đây được xem là một trong những cột mốc quan trọng để có thể thúc đẩy tiến độ dự án, sớm đưa thêm một công trình đường sắt đô thị công cộng lớn nữa của thủ đô vào vận hành.
Hai robot được sử dụng để đào đoạn hầm ngầm của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ đào song song hai đường hầm cùng lúc, ở độ sâu 17,8 m so với mặt đất.
Những mét hầm đầu tiên sẽ được đào bắt đầu tư ga G9 (Kim Mã) và đào ngầm cho đến ga Hà Nội. Chiều dài đoạn đi ngầm là 4,5 km.
Đại diện nhà thầu cho biết, mỗi ngày, robot sẽ khoan được khoảng 10 m, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấy, khối lượng phế thải trong quá trình đào hầm sẽ được robot thu gom và đưa tự động ra bên ngoài. Đây cũng được xem là công nghệ thi công hầm ngầm tiên tiến hàng đầu thế giới hiện nay.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng, là một trong những dự án giao thông công cộng đang được người dân thủ đô rất mong chờ. Với tổng chiều dài 12,5 km, dự án có đoạn đi trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km được Chính phủ yêu cầu vận hành thương mại trong tháng 7/2024 và đoạn đi ngầm có kế hoạch hoàn thành vào năm 2027.
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội thêm 1 lần lỡ hẹn VTV.vn - Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đã lần thứ 14 chưa thể đi vào vận hành, khai thác thương mại trước 28/7 như chỉ đạo mới đây của lãnh đạo Chính phủ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!