Mastercard vừa công báo cáo mang tên Báo cáo Phục hồi: Tái khởi động doanh nghiệp nhỏ (Recovery Insights: Small Business Reset) dựa trên 19 thị trường trên khắp thế giới trong đó có Úc, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan...
Báo cáo chỉ rằng doanh số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa bị các công ty lớn bỏ xa đến 20% trong thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, năm 2021 ghi nhận xu hướng gia tăng về doanh số của các doanh nghiệp này.
Từ đầu năm đến tháng 8 năm 2021, tổng doanh số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020 và doanh số thương mại điện tử tăng 31,4% trên toàn cầu.
Ông David Mann, Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông - châu Phi, Viện Kinh tế Mastercard nhận định: "Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch, song ngay từ đầu, tình trạng phụ thuộc vào hỗ trợ của chính phủ và việc thiếu cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đã khiến các doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực châu Á - Thái Bình Dương gặp phải những khó khăn lớn hơn nhiều. Trước những hạn chế đi lại, thương mại điện tử đóng vai trò như một chiếc phao cứu sinh giúp cho các tổ chức vượt qua đại dịch. Sự chuyển dịch nhanh chóng sang kỹ thuật số đã mở đường cho thế hệ những nhà khởi nghiệp tiếp theo".
Báo cáo cũng chỉ ra, sau các đợt phong tỏa, số lượng doanh nghiệp chuyển đổi sang hình thức trực tuyến mỗi tháng tăng gấp ba lần so với mức trước đại dịch, đỉnh điểm là vào tháng 7 năm 2020.
Về khởi nghiệp, báo cáo chỉ ra, năm 2020, có thêm khoảng 35% doanh nghiệp mới hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương so với năm 2019, tăng nhẹ so với mức trung bình toàn cầu 32%. Xu hướng này được thể hiện rõ nét nhất tại Australia (73%), Nhật Bản (+38%) và Thái Lan (+29%).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!