Không thể phủ nhận rằng trong lịch sử ngành giao thông vận tải, chưa bao giờ công trình cầu, đường, cảng biển được đưa vào sử dụng nhiều như khoảng 10 năm trở lại đây, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, thực hiện vai trò lịch sử là giao thông đi trước mở đường tạo đà thúc đẩy cho kinh tế - xã hội phát triển. Trong khi nguồn ngân sách hạn hẹp, hình thức thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng như BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao) đã thu hút được nguồn lực xã hội và thực tế cho thấy tính đúng đắn của chính sách này.
Vấn đề nằm ở chỗ thời gian gần đây liên tiếp các sai phạm đã được đưa ra ánh sáng ở các dự án BOT giao thông, gây bức xúc dư luận. Một vấn đề nữa là hai ngày trước đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận, trong đó chỉ ra 100% dự án BT, BOT trong lĩnh vực giao thông là chỉ định thầu.
Có rất nhiều lý do để chuyển một dự án BT hay BOT từ hình thức đấu thầu sang chỉ định thầu. Tuy nhiên, vấn đề là cần phải xác định rõ các lĩnh vực, điều kiện cụ thể để chuyển sang hình thức chỉ định thầu. Một số ý kiến cho rằng, hình thức chỉ định thầu có cả ưu điểm và nhược điểm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!