Giảm giá vé trạm thu phí Cai Lậy: Kiểu làm BOT đang tiềm ẩn bất ổn

Hoàng Nga (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ sáu, ngày 18/08/2017 08:37 GMT+7

VTV.vn - Sau rất nhiều tranh cãi, Bộ GT-VT đã tổ chức họp báo về trạm thu phí BOT Cai Lậy tại Tiền Giang. Câu chuyện này tiếp tục là chủ đề "nóng" trên các báo ra sáng 18/8.

Cách đây gần 2 tuần, nhân viên trạm thu phí BOT Cai Lậy đã phải khốn khổ trước tình trạng nhiều lái xe phản đối, gây khó khăn bằng cách trả tiền lẻ. Tình trạng ùn tắc giao thông đã diễn ra khiến trạm BOT này phải xả trạm, tháo khoán.

Theo báo Giao thông, trong cuộc họp chiều 17/8, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định trạm thu phí Cai Lậy đã đặt đúng trên phạm vi dự án và không có chuyện Nhà nước sẽ bỏ tiền ra mua trạm thu phí Cai Lậy bởi Ngân sách đang khó khăn.

Giảm giá vé trạm thu phí Cai Lậy: Kiểu làm BOT đang tiềm ẩn bất ổn - Ảnh 1.

Biện pháp "chữa cháy" được đưa ra ở đây là giảm giá. Bộ đã đạt được sự thống nhất với nhà đầu tư về việc giảm giá sâu cho các phương tiện, áp dụng giá 0 đồng cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng lượng dưới 2 tấn) và các phương tiện loại 2 (xe từ 12 đến 30 ghế, xe tải có trọng tải từ 2 đến 4 tấn) của các hộ dân 4 xã xung quanh trạm thu phí.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của báo Tuổi trẻ, người dân và doanh nghiệp xung quanh trạm thu phí vẫn chưa đồng tình. Mong muốn của họ là dời trạm thu phí vào đường tránh. Xe nào đi đường tránh thì trả tiền, không đi thì thôi.

Thế nhưng, bài viết trên báo Lao động cho rằng việc di chuyển trạm thu phí là điều khó làm được. Riêng với trạm Cai Lậy, nếu di dời theo nguyện vọng của người dân, Nhà nước sẽ phải bồi hoàn cho chủ đầu tư 300 tỷ đồng. Nhưng khoản tiền này ai sẽ trả?

Vậy giải pháp nào để xử lý dứt điểm tình trạng này, cũng theo báo Lao động, Thứ trưởng Bộ GT-VT trong cuộc họp báo chiều 17/8 cho biết đã kiến nghị xây dựng luật PPP- đối tác công tư để có khung pháp lý đồng bộ cho BOT.

Ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng cho rằng nếu có Luật BOT, chúng ta sẽ giải quyết được 60-70% vấn đề tồn tại.

Một giải pháp mà một số độc giả của báo Tuổi trẻ đặt ra là cần thanh tra toàn diện dự án, công khai cho người dân biết thì sẽ được người dân ủng hộ. Cũng theo trích dẫn của báo này, người dân không cần giảm giá mà cần sự công bằng và minh bạch. Có như vậy mới chấm dứt việc phản ứng bằng cách xếp hàng trả tiền lẻ qua trạm thu phí đã trở thành hiệu ứng domino, lan sang nhiều dự án BOT như đã diễn ra thời gian qua.

Quán triệt cách thực hiện dự án BOT thời gian tới sau vụ việc trạm Cai Lậy Quán triệt cách thực hiện dự án BOT thời gian tới sau vụ việc trạm Cai Lậy Bộ GTVT giảm phí BOT Cai Lậy cho tất cả các phương tiện Bộ GTVT giảm phí BOT Cai Lậy cho tất cả các phương tiện Bộ GTVT: Có hiện tượng dàn xe để dựng chuyện ở trạm Cai Lậy Bộ GTVT: Có hiện tượng dàn xe để dựng chuyện ở trạm Cai Lậy

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước