Việc miễn giảm phí vé qua trạm Cai Lậy đã chính thức được thông qua và sẽ áp dụng từ ngày 21/8/2017. Đây được coi là phương án sẽ giúp tình hình giao thông tại khu vực đường tránh Cai Lậy và QL1A được ổn định hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu mỗi lần xảy ra phản ứng của dư luận lại miễn giảm vé thì không phải là giải pháp căn cơ cho thu hút đầu tư dự án giao thông theo hình thức BOT mà thay vào đó phải là các giải pháp tổng hợp.
Cai Lậy là trạm BOT thứ 7 khi vấp phải sự phản đối của một bộ phận lái xe đã phải điều chỉnh phương án thu phí. Theo các chuyên gia, giải pháp hữu hiệu đầu tiên chính là sự minh bạch thông tin về dự án cũng như các phương án tài chính.
Sự minh bạch thứ hai chính là minh bạch trong đấu thầu để có nhiều nhà đầu tư tham gia, trong đó ưu tiên các điều kiện có lợi hơn cho người dân.
Các chuyên gia cũng chia sẻ, bản thân nhà đầu tư cũng nên minh bạch và công khai về tổng mức đầu tư, mức sinh lời cho khách hàng biết. Nếu làm minh bạch như thế, khi đi vào hoạt động mà lượng xe không đạt được như tính toán, xã hội và khách hàng sẽ dễ chấp nhận cho điều chỉnh thay vì chống đối như hiện nay.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!