Báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều toàn tỉnh đạt trên 215.000 tấn, tăng trên 50.000 tấn so với vụ năm 2020. Tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ của tỉnh Bắc Giang đạt trên 6.800 tỷ đồng.
Vải thiều Bắc Giang có giá bán bình quân cả vụ ước đạt 19.800 đồng/kg. Vải thiều Bắc Giang được tiêu thụ tại thị trường nội địa đạt trên 126.000 tấn, chiếm khoảng 58,6% tổng sản lượng tiêu thụ.
Thị trường xuất khẩu của vải thiều Bắc Giang ổn định với tổng sản lượng đạt trên 89.000 tấn, chiếm 41,4% tổng sản lượng tiêu thụ.
Vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường truyền thống Trung Quốc và các quốc gia, khu vực: EU, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á, khu vực Trung Đông…
Bắc Giang thu hơn 6.800 tỷ đồng từ vụ vải thiều năm 2021. (Ảnh minh họa: NLĐ)
Vải thiều Bắc Giang được người tiêu dùng tại các thị trường khó tính trên thế giới như: Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức và một số nước EU… đánh giá cao về chất lượng. Giá bán vải thiều Bắc Giang xuất khẩu ổn định ở mức cao, dao động từ 30.000 - 55.000 đồng/kg.
Riêng giá bán vải thiều Bắc Giang ở các nước Nhật Bản, Pháp, Đức, Hà Lan… ở mức rất cao từ 350.000 - 450.000 đồng/kg.
Ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, để có một mùa vụ thành công trên mọi phương diện trong bối cảnh dịch COVID-19, tỉnh Bắc Giang đã chủ động, quyết liệt, sáng tạo với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
"Phải đặc biệt quan tâm, coi trọng chất lượng, phẩm cấp của sản phẩm, coi đây là yếu tố sống còn của sản phẩm, sản xuất sản phẩm an toàn, phù hợp với các phân khúc thị trường, đặc biệt hướng đến thị trường khó tính để khẳng định thương hiệu, gia tăng giá trị, sức cạnh tranh", ông Tuấn nhấn mạnh.
Ngoài ra, theo ông Tuấn tỉnh đã chủ động, tập trung nguồn lực cho hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đa dạng hóa các kênh phân phối, tạo thị trường vững chắc cho sản phẩm vải thiều. Đặc biệt, tỉnh chú trọng đến thị trường nội địa với gần 100 triệu dân.
Vụ vải thiều năm 2022, Bắc Giang sẽ quan tâm đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật chăm sóc vải thiều theo hướng "chất lượng là giá trị sống còn" và theo hướng giá trị cao. Chú trọng thị trường tiêu thụ nội địa với các kênh phân phối hiện đại và thị trường truyền thống có sức tiêu thụ lớn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!