Amazon và tham vọng thay đổi lĩnh vực giao hàng

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ hai, ngày 23/12/2019 09:15 GMT+7

VTV.vn - Sau bán lẻ hay trợ lý ảo, vận tải đang được xem là lĩnh vực mới nhất Amazon muốn khuấy động, dù chỉ để phục vụ riêng cho đế chế thương mại điện tử của mình.

Nếu bạn là một khách hàng đăng ký thuê bao Prime tại Mỹ, thì rất có thể, đơn hàng Amazon của bạn sẽ được giao bởi 1 trong 3 ông lớn ngành vận tải Mỹ - UPS, FedEx và DHL. Amazon cũng là khách hàng của Sở Bưu chính Mỹ và rất nhiều đơn vị vận tải lớn nhỏ khác.

Năm 2018, tổng chi phí cho hoạt động này của Amazon đã cán mốc 28 tỷ USD. Bỏ ra lớn như vậy, nhưng khi các đối tác gặp khó khăn, ông lớn thương mại điện tử này cũng sẽ gặp rắc rối. Hồi năm 2013, Amazon từng phải bồi thường hàng triệu USD, khi khối lượng đặt hàng quá lớn sát ngày Giáng sinh đã khiến cả UPS và FedEx rơi vào tình trạng quá tải, hàng nghìn đơn hàng bị giao chậm.

Chỉ vài năm gần đây, mọi thứ đã bắt đầu thay đổi. Hai năm trước, Amazon tung ra các chương trình giao hàng nhanh dành cho khách hàng Prime, giao trong 2 ngày, 1 ngày, thậm chí là hỏa tốc luôn trong ngày đặt. Điểm đặc biệt là hãng cũng sẽ tự quyết định về quy trình giao, bất kể là tự giao hay qua đối tác ngoài. Không chỉ nhanh chóng hơn, mà chi phí cũng được kiểm soát tốt hơn suốt quá trình từ kho chứa đến tay người tiêu dùng.

Amazon còn nâng đội bay chở hàng Prime Air của mình lên con số 42 chiếc và năm sau là 70 chiếc, ngang với một hãng hàng không nhỏ. Hãng cũng sẵn sàng chi 10.000 USD, chỉ để khuyến khích nhân viên nghỉ việc và quay lại làm đối tác vận tải cho chính Amazon, trong một mạng lưới đối tác do hãng tự điều phối.

Con số bỏ ra ban đầu cho cuộc chơi này không hề nhỏ. Quý IV/2019, dự kiến hãng sẽ chi đến 1,5 tỷ USD cho mảng giao hàng nhanh. Nhưng dù có sự ngờ vực ban đầu, những thành công trong mùa mua sắm cuối năm đang cho thấy tham vọng giao vận của Amazon vẫn đi đúng hướng.

Amazon - Fedex chia tay: Cuộc chiến thay đổi cục diện ngành vận tải Amazon - Fedex chia tay: Cuộc chiến thay đổi cục diện ngành vận tải

VTV.vn - Sự thống trị của Amazon cùng cái bắt tay của các hãng bán lẻ và giao vận đang tạo ra một cục diện hấp dẫn cho cuộc chiến giao hàng trực tuyến.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước