Câu chuyện xung quanh ứng dụng có tới 170 triệu người dùng tại Mỹ này đang tạo ra những cuộc tranh luận lớn trong giới công nghệ. Sau khi chính thức bị cấm, một số tài khoản TikTok ghi nhận đã không vào được nền tảng nữa, nhưng cách đây vài giờ họ đã hoạt động lại bình thường. Mặc dù vậy vẫn chưa có những thông báo cụ thể hơn.
Lệnh cấm TikTok tại Mỹ đã có hiệu lực vào ngày 19/1 (theo giờ Mỹ) sau khi Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ nỗ lực kháng cáo của công ty mẹ ByteDance. Quyết định này dựa trên luật được thông qua năm 2024, yêu cầu ByteDance phải bán ứng dụng này cho một công ty không thuộc Trung Quốc hoặc đối mặt với việc bị cấm hoạt động tại Mỹ.
Ông Anupam Chander - Đại học Georgetown, Mỹ cho biết: "Chính quyền khẳng định hai lợi ích quan trọng cần bảo vệ là quyền tự do ngôn luận và quyền riêng tư của người dùng. Đây là hai lợi ích quan trọng khiến Toà án ra phán quyết hoặc là cấm Tiktok hoặc là TikTok phải bán mình cho một công ty khác để tồn tại".
Một trong những rủi ro lớn đến với TikTok nếu lệnh cấm được thực hiện - đó là trong khoảng 170 triệu người dùng tại Mỹ, có thể nhiều người sẽ chuyển sang các nền tảng khác.
Tại Mỹ, kể từ ngày 19/1 (theo giờ địa phương), lệnh cấm TikTok đã chính thức có hiệu lực.
Bà Chelsey Chichering - Nhà phân tích đến từ Forrester nhận định: "56% người dùng TikTok cho biết họ sẽ sử dụng Instagram Reels nhiều hơn nếu TikTok bị cấm và 51% sẽ chuyển sang YouTube Shorts. Cả hai nền tảng này đều được kỳ vọng hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch người dùng và dòng tiền quảng cáo. Nếu TikTok biến mất tại Mỹ, các nhà sáng tạo sẽ phải xây dựng lại nội dung và khán giả của mình trên những nền tảng khác như Instagram hay YouTube".
Ngoài ra, một số ứng dụng khác như Xiaohongshu, hay còn được gọi là "Red Note" cũng đang thu hút sự chú ý của người dùng TikTok. Tuy nhiên, Giáo sư Chander cảnh báo rằng nếu ứng dụng này đạt tới 1 triệu người dùng Mỹ, nó cũng có thể trở thành mục tiêu cấm vì lý do an ninh quốc gia.
Trong khi đó, cộng đồng sáng tạo nội dung trên TikTok phải tìm cách thích nghi. Câu hỏi lớn hiện nay là liệu Tổng thống đắc cử Donald Trump có can thiệp để trì hoãn lệnh cấm hay không. Ông đã úp mở khả năng gia hạn thời gian bán TikTok thêm 90 ngày. Tuy nhiên, đến nay ByteDance vẫn khẳng định không có kế hoạch bán ứng dụng này, bất chấp áp lực từ chính phủ Mỹ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!