Trong số 4 dự án bãi đỗ xe ngầm Ủy ban nhân dân TP.HCM đang triển khai, chỉ có 2 dự án đã có chủ đầu tư. Dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám là dự án "khởi động" sớm nhất khi được động thổ vào năm 2010. Tuy nhiên đến nay đã hơn 10 năm vẫn chưa khởi công, dự án này cũng đối diện với nguy cơ "chết yểu" sớm nhất khi chính quyền TP.HCM đang xem xét chấm dứt hợp đồng dự án với chủ đầu tư.
Trước khi dự án bãi đỗ xe Lê Văn Tám nhận thông báo xem xét chấm dứt hợp đồng, dự án bãi đỗ xe sân khấu Trống Đồng cuối năm ngoái cũng bất ngờ bị Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đưa vào danh sách triển khai không đúng kế hoạch sử dụng đất, đề xuất UBND thành phố thu hồi. Dù chính quyền thành phố đã chính thức quyết định cho phép chủ đầu tư tiếp tục làm, nhưng qua vụ việc, những rủi ro đặc thù doanh nghiệp phải đối mặt khi đầu tư bãi đỗ xe ngầm vẫn bộc lộ.
Trong khi đó, 2 dự án còn lại ở công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư cũng ngừng giao cho liên danh Công ty Đầu Tư Văn Hóa và Thể Thao Sài Gòn (SSCI).
Như vậy đến nay sau 12 năm, thành phố có quy hoạch bãi đỗ xe ngầm nhưng vẫn chưa có dự án nào khởi công. Theo tính toán nếu hoàn thành 4 dự án này, nhu cầu đỗ xe cho gần 6.000 ô tô và gần 5.200 xe gắn máy có thể giải quyết. So với tổng số chỗ đỗ xe tại các công trình cao tầng và bãi đỗ xe cao tầng hiện tại của thành phố, 4 bãi đỗ ngầm này có sức chứa tương đương về xe máy và gấp đôi về ô tô.
Theo số liệu từ Sở Giao thông Vận tải, các bãi đỗ xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM hiện chỉ đáp ứng 1% nhu cầu của người dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!