Chuyên mục

Bất ngờ với logo các hãng Apple, Nokia, Samsung từ thuở "quê mùa"

VTVlive/Theo Zing - 06/07/2015 - 14:09 - Tiêu dùng

VTV.vn - Hầu hết logo của các hãng đều thay đổi theo chiều hướng từ phức tạp, giàu chi tiết sang đơn giản, tinh tế.

Yếu tố nào khiến một thương hiệu trở nên thành công về mặt thương mại? Nhận diện thương hiệu gần như đứng đầu trong danh sách này bởi nó khiến tên của doanh nghiệp, sản phẩm gần như gắn liền trong tâm trí người dùng trong thời gian dài.

Để điều đó xảy ra, một logo được thiết kế tốt sẽ giúp ích rất nhiều. Đây chính là lý do mà logo của các hãng đang thay đổi theo chiều hướng tối giản theo thời gian. Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn logo của Apple, Samsung hay LG ở thời kỳ đầu mới xuất hiện so với hiện tại.

Samsung

Tên Samsung trong tiếng Hàn Quốc nghĩa là “ba ngôi sao”, điều đó giải thích cho logo đầu tiên của hãng được giới thiệu năm 1938, khi Samsung vẫn là công ty thực phẩm nhỏ bé. Năm 1969, Samsung thâm nhập ngành điện tử song vẫn chưa phải một công ty quốc tế.

Những lần thay đổi thương hiệu của Samsung từ năm 1938 tới nay. (Ảnh: Zing)

Những lần thay đổi thương hiệu của Samsung từ năm 1938 tới nay. (Ảnh: Zing)

Ba ngôi sao vẫn là chi tiết được giữ trong logo cho tới năm 1993, khi logo Samsung được thay đổi hoàn toàn và duy trì đến ngày nay. Hình oval tượng trưng cho sự linh hoạt, đơn giản trong khi màu xanh biểu tượng của sự bền vững, đáng tin cậy, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

LG

Lịch sử LG bắt đầu từ năm 1958, khi công ty hóa học Lak-Hui (Lucky) của Hàn Quốc thành lập nhãn hiệu GoldStar. GoldStar nhanh chóng trở thành nhãn hiệu điện tử tiêu dùng và đồ gia dụng nổi tiếng, trong đó có cả những chiếc đài phát thanh, tivi đầu tiên của Hàn Quốc.

Thiết kế của LG không thay đổi nhiều từ năm 1997 tới nay. (Ảnh: Zing)

Thiết kế của LG không thay đổi nhiều từ năm 1997 tới nay. (Ảnh: Zing)

Năm 1997, Lucky GoldStar đổi tên thành LG, logo của LG cũng được khai sinh. Thiết kế mô phỏng khuôn mặt đang cười, logo LG được duy trì từ đó đến nay và chỉ thay đổi đôi chút về sắc độ đậm, nhạt.

Nokia

Gốc rễ của Nokia là từ một cơ sở sản xuất bột gỗ năm 1865 tại Tây Nam Phần Lan. Năm 1871, công ty đổi tên thành Nokia Ab. Các thập kỷ tiếp theo, Nokia phát triển thành nhà máy sản xuất hàng hóa cao su, dây điện cũng như tham gia vào ngành điện.

Logo Nokia đã thay đổi hoàn toàn so với thuở sơ khai. (Ảnh: Zing)

Logo Nokia đã thay đổi hoàn toàn so với thuở sơ khai. (Ảnh: Zing)

Đầu những năm 1960, công ty bắt đầu sản xuất thiết bị điện tử, mở đường cho Nokia trở thành một trong những người chơi lớn trên thị trường di động.

Apple

Apple trung thành với thiết kế táo khuyết từ năm 1977. (Ảnh: Zing)

Apple trung thành với thiết kế "táo khuyết" từ năm 1977. (Ảnh: Zing)

Thiết kế đầu tiên của Apple ra đời ngày 1/4/1976, mô tả cảnh nhà bác học Isaac Newton ngồi đọc sách dưới cây táo. Tuy nhiên, nó nhanh chóng chuyển sang logo đơn giản mô phỏng hình quả táo khuyết. Miếng cắn được thêm vào để mọi người không nhầm quả táo với quả cherry, còn các sọc màu cầu vồng mang tính nhân đạo. Từ năm 1999, logo chuyển sang dùng một màu đơn giản.

Motorola

Motorola là tên của đài phát thanh trong xe hơi mà Galvin Manufactoring Corporation, một công ty nhỏ tại Chicago (Mỹ), sản xuất những năm 1930. Sau cùng, nó thành công đến mức công ty đổi tên thành Motorola.

Logo “cánh dơi” nổi tiếng được giới thiệu năm 1955 khi phát hành cổ phiếu lần đầu và không thay đổi quá nhiều kể từ thời điểm đó. (Ảnh: Zing)

Logo “cánh dơi” nổi tiếng được giới thiệu năm 1955 khi phát hành cổ phiếu lần đầu và không thay đổi quá nhiều kể từ thời điểm đó. (Ảnh: Zing)

Năm 2013, bên dưới chữ Motorola là “a Google company” và năm 2014 là “a lenovo company”, xác định hai giai đoạn Motorola được Google và Lenovo mua lại.

Sony

Logo đầu tiên của Sony được đăng ký năm 1955 nhưng nhanh chóng chuyển sang logo khác đơn giản hơn nhiều, chính là logo quen thuộc với chúng ta ngày nay. Bỏ qua những thay đổi nhỏ trong hình dạng các ký tự, logo Sony phần lớn được giữ nguyên.

Sony chỉ giản lược các đường nét và phông chữ trên logo của mình. (Ảnh: Zing)

Sony chỉ giản lược các đường nét và phông chữ trên logo của mình. (Ảnh: Zing)

Năm 1981, công ty tổ chức cuộc thi thiết kế logo quốc tế để ai cũng có thể gửi các mẫu logo mới cho công ty. Tuy nhiên, không logo nào nhận được cái gật đầu từ ông chủ Sony.

VTVlive/Theo Zing

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.