Mẫu thử nghiệm tàu điện từ trên đường chạy 45m đang được phát triển tại phòng thí nghiệm siêu dẫn ứng dụng tại Đại học Giao thông Tây Nam ở Thành Đô, Trung Quốc.
Con tàu tích hợp hai công nghệ gồm công nghệ đệm từ để triệt tiêu ma sát giữa bánh xe với đường ray và di chuyển trong đường ống để loại bỏ ma sát với không khí.
Anh Deng Zigang, nhà nghiên cứu nói: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, nó thậm chí còn có hiệu quả hơn nếu kết hợp công nghệ HTS maglev với đường ống".
Nhóm nghiên cứu đã giảm áp suất không khí trong đường ống có bề rộng 6m xuống 2,9 kilopascal trong thí nghiệm chạy thử ở tốc độ tối đa 50 km/h. Để so sánh, áp suất không khí chuẩn là 101,325 kilopascal.
Dù ý tưởng về tàu đệm từ siêu tốc rất thú vị, các nhà nghiên cứu vẫn phải tìm cách giải quyết những vấn đề kỹ thuật bao gồm độ an toàn và chi phí. Công trình nghiên cứu này được bắt đầu từ năm 2014.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!