Công ty sản xuất xe tải Isuzu hiện đang phát triển một thiết bị thay pin tự động trên xe tải điện cỡ nhỏ. Thiết bị sẽ có một cánh tay robot hoặc một bộ phận tương tự, được kích hoạt khi xe tải đến gần. Sau khi xe đỗ vào vị trí, cánh tay robot sẽ tự động tháo pin cũ ra khỏi xe và thay bằng một viên pin mới đã được sạc đầy sẵn. Quá trình thay thế sẽ được hoàn thành trong khoảng 3 phút.
Hiện nay, các xe tải điện thường phải dừng lại để sạc pin với thời gian chờ có thể lên tới khoảng 10 tiếng và điều này làm giảm hiệu suất hoạt động của xe. Chính vì vậy, công ty đã quyết định phát triển hệ thống thay pin nhằm mục đích nâng cao hiệu quả vận hành bằng cách rút ngắn thời gian dừng sạc. Công ty đang lên kế hoạch tiến hành thử nghiệm từ tài khóa 2025 nhằm hướng tới ứng dụng thực tế.
Ngoài Isuzu, hãng xe tải Mitsubishi Fuso cũng đang sử dụng thiết bị do một công ty Mỹ phát triển và dự kiến sẽ thử nghiệm khả năng tự thay động thay pin trên xe tải điện vào năm tới.
Nhật Bản đang xem xét đưa ra hệ thống trợ cấp tiêu dùng dành cho người mua ô tô điện và các phương tiện thân thiện với môi trường khác. Động thái này của Nhật Bản nhằm bắt kịp xu hướng phát triển xe điện của các quốc gia khác như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, cùng với đó là hỗ trợ cho các các doanh nghiệp có dịch vụ liên quan như xây dựng, nâng cấp, bảo trì thiết bị sạc hay tái chế pin xe.
Trong năm 2022, xe điện được bán ra tại Nhật Bản chỉ khoảng 77.000 chiếc, chiếm 2% thị trường, thấp hơn nhiều so với Trung Quốc hay châu Âu. Tuy nhiên, tham vọng của Nhật Bản là đến năm 2035, toàn bộ xe du lịch bán ra sẽ là xe điện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!