Không phải tất cả YouTuber nổi tiếng đều được xếp hạng bằng số tiền kiếm được

An Trang (dịch)-Thứ ba, ngày 18/09/2018 17:54 GMT+7

YouTuber Caleb Marshall cho biết anh chỉ kiếm được khoảng 2.818 USD một năm từ YouTube

VTV.vn - Có những YouTuber sở hữu số lượng người theo dõi lên tới hơn 1 triệu nhưng chỉ có thu nhập khoảng gần 3.000 USD/năm.

YouTuber là thuật ngữ chỉ những người đăng tải các video lên trang YouTube nhằm mục đích kiếm tiền. Thu nhập của một YouTuber thành công thường đến từ nhiều nguồn khác nhau: bán sản phẩm, bán vé chương trình biểu diễn, hợp đồng với các nhãn hàng và dĩ nhiên không thể thiếu doanh thu quảng cáo từ chính những video của họ.

Theo Caleb Marshall, một YouTuber chuyên về thể hình, việc bạn có lượng subscriber (người đăng ký theo dõi) cao không đồng nghĩa với việc thu nhập của bạn trên YouTube cũng lớn.

Caleb Marshall đã làm video được 4 năm, sở hữu kênh YouTube với 1,3 triệu người theo dõi Trong 4 năm đó, anh đã cho ra đời 147 video hướng dẫn tập nhảy. Marshall cho biết có rất nhiều quan niệm nhầm lẫn về những YouTuber như: họ lười nhác, họ ảo tưởng… nhưng suy nghĩ rằng tất cả mọi người đều vì mục đích kiếm tiền nhanh chóng là một trong những quan niệm thông thường nhất. Sẽ ra sao nếu người bình luận video đầu tiên lại viết những dòng như: "Ồ… Lại thêm một YouTuber ham tiền?". Marshall khẳng định anh và các cộng sự của mình không làm vì tiền mà họ làm vì "đam mê thực sự".

Marshall chia sẻ, quyết định sử dụng "nhạc có bản quyền" của anh đã làm giảm lợi nhuận thực tế thu được từ kênh YouTube. Nếu một video có thể kiếm tiền sử dụng những bản nhạc đã được công khai, lợi nhuận thu được sẽ được phân chia giữa người làm video và YouTube. Tuy nhiên, với các video sử dụng nhạc có bản quyền, toàn bộ lợi nhuận sẽ thuộc về người chủ sở hữu bản quyền bản thu đó, trừ trường hợp YouTuber đạt được thoả thuận riêng.

"Trong số 147 video, chúng tôi chỉ quảng cáo trên 11 video" - Marshall giải thích về nguồn thu của mình - "Điều này tương đương với việc chúng tôi chỉ kiếm lợi nhuận trên 7% nội dung mà mình đăng tải".

Theo Marshall, cách duy nhất giúp cả nhóm tiếp tục sản xuất các video là thông qua việc mọi người mua áo phông của Merch (một dịch vụ của Amazon), mua vé cho các tour lưu diễn với mức giá trung bình khoảng 30 USD/vé hoặc trả phí thành viên 4,99 USD cho những ưu đãi đặc biệt.

"Bạn đang giúp chúng tôi chỉ bằng việc mua một chiếc áo phông, điều đó có vẻ ngớ ngẩn… nhưng đó thực sự tạo nên động lực cho chúng tôi".

Cũng có một vài trường hợp đặc biệt Marshall có thể tận dụng để tăng doanh thu, tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng kinh doanh từ YouTube là một nghề không ổn định. Trong 4 năm làm video, Marshall cho biết tổng thu nhập của anh chỉ đạt khoảng 17.894,7 USD. Đó còn là con số trước khi bị trừ 30% thuế. Khi số tiền được chia cho các cộng sự, thu nhập của anh chỉ còn khoảng 2.818 USD một năm.

"Nếu bạn nghĩ tôi là kẻ ham tiền bởi tôi cố gắng tìm cách kiếm nhiều hơn 2.818 USD một năm thì tôi xin lỗi" - Marshall nói.

Có những lo lắng thực tế trong việc hành nghề kinh doanh YouTube, từ ngành công nghiệp làm đẹp cho đến những quy định về việc bán quần áo cho trẻ em. Khi mà ngày càng có nhiều người làm video để kiếm lời, sự minh bạch về nguồn gốc tài chính cũng như tính lợi nhuận của các nền tảng là điều bắt buộc. Điều này thậm chí có thể giúp rút ngắn khoảng cách giữa những người có tầm ảnh hưởng với những người theo dõi họ bằng cách nâng cao sự hiểu biết cơ bản của những người tham gia YouTube.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước