Nhiều đơn vị đã áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành xe bus. Từ đó, nhiều dịch vụ tiện ích hơn cũng được triển khai để thu hút hành khách sử dụng phương tiện vận tải công cộng.
Với quãng đường đi làm từ Hoàng Hoa Thám đến Big C Thăng Long, đều đặn mỗi ngày, anh Đạt đi 4 lần xe bus. Để việc đi lại thuận lợi, anh thường xuyên sử dụng vé tháng. Mỗi lần vé hết hạn, anh mất khá nhiều thời gian do trên lộ trình đi hàng ngày lại không có điểm đăng ký mua. Khó khăn này được giải quyết khi dịch vụ đăng ký làm vé tháng online được triển khai.
Còn với bạn Tú, dù không thường xuyên sử dụng xe bus nhưng với ứng dụng timbuyt, cũng không khó để tìm được lộ trình di chuyển cho mình để đến những địa điểm vui chơi mới trên địa bàn thành phố vào dịp cuối tuần.
Để tạo được những tiện ích như vậy, hiện nay, toàn bộ 1.400 xe bus của Tổng công ty vận tải Hà Nội đều được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Nhờ đó, việc giám sát hoạt động của các xe cũng được thực hiện trực tuyến. Những vi phạm cơ bản như dừng đỗ sai hay chạy quá tốc độ của lái xe cũng sẽ được kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh. Đây được xem là một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của mạng lưới xe bus thủ đô.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!