Dựa trên kết quả này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ có chính sách thưởng, phạt, tương ứng với đơn vị vận tải.
Các tiêu chí chấm điểm xe bus gồm: tỷ lệ hoàn thành số chuyến; đúng giờ; bị hành khách phản ánh, khiếu nại để thưởng, phạt; đảm bảo an toàn giao thông; hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu chất lượng xe; tài xế, xe đủ điều kiện xuất bến.
Với từng tiêu chí, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đưa ra các chỉ số, thang đo cụ thể, để đánh giá các mức độ hoàn thành tốt, hoàn thành và không hoàn thành.
Trước đây, nhiều đơn vị chỉ tập trung vào từng hành vi, để tránh vi phạm, chưa chú trọng chất lượng chung. Việc áp dụng tiêu chí đánh giá mới được kỳ vọng giúp nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện độ hài lòng của người dân khi đi xe bus tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị, khuyến khích họ tập trung hơn về chất lượng, thu hút khách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!