Tổng đài khấn cấp liên thông 113 - 114 - 115 chính thức hoạt động

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 29/09/2020 20:05 GMT+7

VTV.vn - Từ hôm nay (29/9), người dân khi gặp bất cứ vấn đề khẩn cấp nào có thể gọi một trong ba đầu số 113, 114 hoặc 115 để được trợ giúp.

Một trong những lợi ích tiêu biểu nhất của hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông liên thông 113 - 114 - 115 là người dân không cần nhớ chức năng của từng đầu số, mà chỉ cần gọi một trong ba số trên đều được cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý thông tin.

Ví dụ, khi gặp hỏa hoạn, nạn nhân gọi cứu hộ qua đầu số 113 sẽ được chuyển tiếp đến tổng đài 114. Thông qua hệ thống liên thông này, vị trí cuộc gọi của nạn nhân sẽ được xác định trên bản đồ giúp tổng đài viên nhanh chóng khoanh vùng điều phối lực lượng cứu hỏa gần nhất đến hiện trường. Song song với đó là chuyển tiếp thông tin đến tổng đài 113 và 115 để hỗ trợ lực lượng ứng cứu kịp thời.

Tổng đài khấn cấp liên thông 113 - 114 - 115 chính thức hoạt động - Ảnh 1.

TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115. Ảnh: Dân trí.

Ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - cho hay: "Trước đây việc định vị thông qua những câu hỏi có thể kéo dài đến 2 phút, mà đó là 2 phút vàng để cứu người. Trong một số trường hợp khẩn cấp, người dân cũng không biết mình đang ở vị trí này, như vậy những vấn đề này rất quan trọng vừa giúp hệ thống quản lý ứng cứu nhanh chóng, vừa giúp người dân sử dụng dễ dàng".

Mặc dù là những đầu số chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp nhưng vẫn có rất nhiều đối tượng cố ý liên lạc quấy rối. Theo Phòng PC07, Công an TP.HCM, chỉ 1 ngày trong tháng 8 vừa qua, tổng đài 114 đã tiếp nhận hơn 1.600 cuộc gọi, trong đó, gần 1.500 cuộc gọi là phá máy. Đầu số 115 cũng nhận được hàng trăm cuộc gọi quấy phá như thế mỗi ngày. Với hệ thống nâng cấp tổng đài liên thông, tổng đài viên sẽ dễ dàng xác định được số điện thoại, địa chỉ người gọi, lịch sử các cuộc gọi và kết nối với hệ thống camera trên địa bàn để nắm bắt tình hình, sớm phân loại cuộc gọi.

Tổng đài khấn cấp liên thông 113 - 114 - 115 chính thức hoạt động - Ảnh 2.

Công an TP và Trung tâm cấp cứu 115 cũng trình diễn các tình huống mô phỏng hoạt động của hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông. Ảnh: Dân trí.

Ngoài ra, người dân có thể dùng điện thoại thông minh liên hệ cơ quan chức năng khi cần hỗ trợ khẩn cấp qua ứng dụng HCMC EOC trên AppStore hoặc CHPlay. Thời gian tới, TP.HCM sẽ hoàn thiện thêm các cơ sở pháp lý, để hệ thống này có thể tiếp nhận thông tin thông qua hình ảnh, tin nhắn, mạng xã hội, hỗ trợ kịp thời cho người dân.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước