Nếu như trước đây, Trung tâm Thông tin Chỉ huy của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.HCM chỉ tiếp nhận thông tin khẩn cấp liên quan đến sự cố cháy nổ và cứu hộ cứu nạn qua đầu số 114 thì giờ đây, người dân trên địa bàn TP.HCM gặp các vấn đề về an ninh trật tự hay cấp cứu y tế liên hệ qua số 114 cũng sẽ được cán bộ nhân viên của Trung tâm này tiếp nhận và xử lý.
Như vậy, khi gặp sự cố, người dân không cần nhớ chức năng từng số điện thoại khẩn mà chỉ cần gọi một trong ba số 113, 114, 115 cũng đều sẽ được trợ giúp từ cơ quan chức năng.
Khi nhận được tin báo, tổng đài viên của các đầu số khẩn sẽ dễ dàng xác định được số điện thoại, vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ người gọi, lịch sử các cuộc gọi trước đó. Tại đây, tổng đài viên sẽ kết nối với các camera hiện trường, khoanh vùng, đánh dấu phân loại các cuộc gọi có quấy rối hay không.
Nếu thông tin là đúng, thông qua hệ thống liên thông 3 đầu số 113, 114 và 115, tổng đài viên sẽ nhanh chóng liên lạc với các cơ quan liên quan, xác định vị trí lực lượng ứng cứu gần nhất để điều động đến nơi xảy ra sự cố; đề xuất chặng đường phù hợp để lực lượng chức năng đến hiện trường nhanh nhất hỗ trợ khẩn cấp cho người dân.
TP.HCM là nơi đầu tiên trên cả nước triển khai mô hình liên thông các tổng đài khẩn cấp. Việc này giúp giảm phiền toái cho người dân, nhất là người nước ngoài không rành quy trình và chức năng từng đầu số.
Ngoài cách gọi điện truyền thống, người dân có thể dùng điện thoại thông minh liên hệ với cơ quan chức năng khi cần hỗ trợ khẩn cấp thông qua ứng dụng HCMC EOC trên AppStore hoặc CHPlay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!