Tiềm năng từ việc khai thác quảng cáo trên các tuyến đường sắt đô thị

Minh Đức-Thứ bảy, ngày 21/09/2024 06:08 GMT+7

VTV.vn - Các tuyến đường sắt đô thị khi được đưa vào khai thác đã ho thấy rõ hiệu quả, tuy nhiên vẫn còn những tiềm năng đang "ngủ quên" chờ đợi được khai thác.

Điểm sáng mới trên các tuyến metro

Tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - Ga Hà Nội chính thức hoạt động từ ngày 8/8. Việc 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội đi vào hoạt động không chỉ là "chìa khóa" giải quyết bài toán ùn tắc giao thông tại Thủ đô mà mở ra tiềm năng tăng nguồn thu từ quảng cáo trên hệ thống metro tại Việt Nam.

Tiềm năng từ việc khai thác quảng cáo trên các tuyến đường sắt đô thị - Ảnh 1.

Hiện tại, các dự án metro tại Việt Nam, đặc biệt là ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, đang thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng và các nhà đầu tư. Các dự án này không chỉ hướng tới việc cải thiện hệ thống giao thông công cộng mà còn mở ra nhiều cơ hội quảng cáo và phát triển đô thị dọc theo các tuyến metro.

Các tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động không chỉ đem lại thuận tiện cho người dân mà còn mở ra một hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông hoàn toàn mới. Nếu như trước đây chúng ta chỉ có những bài viết, hình ảnh về quảng cáo trên tàu điện ngầm, tàu điện trên cao ở nước ngoài thì giờ đây điều đó đã có thể trở thành hiện thực tại Việt Nam.

Quảng cáo tại trên hệ thống metro có thể sẽ là bước tiến mới trong lĩnh vực tiếp thị và truyền thông. Việc sử dụng các quảng cáo ngoài trời, đặc biệt là trên các phương tiện công cộng như metro, cho phép các thương hiệu tiếp cận được lượng lớn người tiêu dùng mỗi ngày, đặc biệt là trong các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Để hiểu rõ về tiềm năng của quảng cáo ngoài trời trên các tuyến đường sắt đô thị, cần điểm qua một số hình thức quảng cáo có thể áp dụng như sau:

- Quảng cáo trên thang cuốn: Decal quảng cáo dán dọc theo chiều dài thang di chuyển lên xuống của nhà ga với kích thước lớn, nổi bật, tiếp cận đông đảo khách hàng.

- Quảng cáo trong thang máy: Theo 2 hình thức là dán decal quảng cáo ngoài cửa thang hoặc đặt màn hình quảng cáo LCD, Poster Frame bên trong thang máy.

Tiềm năng từ việc khai thác quảng cáo trên các tuyến đường sắt đô thị - Ảnh 2.

Quảng cáo, trang trí tại nhà ga còn có thể tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

- Quảng cáo ở cầu thang đi bộ: Triển khai bằng hệ thống banner, poster dán tường hoặc hộp đèn quảng cáo siêu mỏng nổi bật.

- Dán decal, poster hoặc làm biển quảng cáo ốp tường ở các vị trí bên trong nhà ga.

- Dán decal quảng cáo tại khu vực quầy bán vé tự động, cửa soát vé tự động.

Tiềm năng từ việc khai thác quảng cáo trên các tuyến đường sắt đô thị - Ảnh 3.

Quảng cáo tại các máy bán vé tự động để tối ưu diện tích được sử dụng.

- Quảng cáo trong tàu điện: Quảng cáo trên tay cầm, dán banner quảng cáo trong tàu.

Khai thác tiềm năng kinh tế từ các tuyến đường sắt đô thị để tạo nguồn lực:

Tại Bangkok Công ty Chaloem Ratchamongkho, đang khai thác 5 tuyến đường sắt đô thị gồm:

1. Tàu điện ngầm Tuyến Chaloem Ratchamongkhon

2.Tàu điện ngầm Tuyến Chalong Ratchatham

3.Tàu điện ngầm Yellow line

4. Tàu điện Blue line

5. Tàu điện Green Line đoạn Mo Chit - Saphan Mai - Khu Khut

Theo báo cáo tài chính năm 2023 của công ty Chaloem Ratchamongkho có tổng cộng 137,13 triệu hành khách đi tàu, trung bình 3,76 trăm nghìn người đi lại mỗi ngày.

Doanh thu của công ty năm 2023 đạt 96,617,152 baht (khoảng 285 triệu USD). Trong đó, thu nhập từ việc cho thuê mặt bằng và thu nhập dịch vụ là 9.131.354,70 baht (khoảng 270.000USD) chiếm 9.4% tổng doanh thu.

Thu nhập truyền thông quảng cáo: 26,132,180.64 bath (khoảng 771.000 USD) chiếm 27% tổng doanh thu bao gồm các khoản thu từ thương mại phương tiện quảng cáo trong nhà ga, phương tiện quảng cáo bên trong tàu điện. Quảng cáo trên màn hình tại các nhà ga và bên trong tàu.

Thu nhập truyền thông viễn thông:14,624,635.51 bath (khoảng 431.000USD) chiếm 15% gồm các hoạt động, sự kiện quảng cáo và quan hệ công chúng thông qua hệ thống quản lý hành khách của công ty.

Có thể thấy, hoạt động truyền thông vào quảng cáo cùng các dịch vụ cho thuê mặt bằng có thể chiếm đến 51% doanh thu của công ty khai thác các tuyến đường sắt đô thị.

Tiềm năng từ việc khai thác quảng cáo trên các tuyến đường sắt đô thị - Ảnh 4.

Biểu đồ thể hiện doanh thu chính của công ty Chaloem Ratchamongkho năm 2023.

Tiềm năng từ việc khai thác quảng cáo trên các tuyến đường sắt đô thị - Ảnh 5.

Triển lãm nghệ thuật tại ga metro, Bangkok, Thái Lan.

Tiềm năng từ việc khai thác quảng cáo trên các tuyến đường sắt đô thị - Ảnh 6.

Quảng cáo trên tàu metro tại Bangkok, Thái Lan.

Có thể thấy, nếu áp dụng tại Việt Nam, hoạt động quảng cáo và truyền thông tại trên các tuyến đường sắt đô thị vẫn còn rất nhiều tiềm năng cần được khai thác. Bên cạnh doanh thu từ việc bán vé, các hoạt động quảng cáo cũng là một nguồn thu đáng kể.

Tiềm năng từ việc khai thác quảng cáo trên các tuyến đường sắt đô thị - Ảnh 7.

Theo TS Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cần khai thác tiềm năng thương mại để tận dụng nguồn lực tái đầu tư, đồng thời cũng tăng cường tính hấp dẫn của metro đối với hành khách thong qua việc tổ chức các dịch vụ gia tăng giá trị như: kinh doanh quảng cáo; đặt các máy ATM, máy bán hàng tự động; quầy phục vụ đồ ăn nhanh.

Nếu khai thác được tiềm năng từ các hoạt động quảng cáo, dịch vụ của các tuyến đường sắt đô thị thì các đơn vị quản lý sẽ tạo ra được thêm nguồn lực để tiếp tục phát triển giao thông cộng cộng, góp phần thay đổi thói quen tham gia giao thông của người dân.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước