Thời tiết thuận lợi, mặt bằng sẵn sàng, nên đến thời điểm này, 3 trong 4 dự án thành phần đang đúng tiến độ, chỉ còn dự án thành phần 4 gồm các công trình dịch vụ mặt đất vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.
Mặt bằng đã được bàn giao hoàn toàn tuy nhiên các công trình bao gồm nhà ga hàng hóa, kho giao nhận hàng hóa, khu xử lý vệ sinh máy bay, khu bảo dưỡng trang thiết bị mặt đất, khu cung cấp suất ăn trên máy bay của dự án thành phần 4 vẫn chưa được triển khai. Việc đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành đúng thời hạn hay không đang phụ thuộc rất vào tiến độ của dự án thành phần này.
Bất kỳ một hạng mục nào của dự án chưa hoàn thành thì cảng hàng không Long Thành cũng không thể được đưa vào khai thác. Việc kéo dài triển khai dự án thành phần 4 sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Dự chậm đưa vào ngày nào, thì hiệu quả của đồng vốn đều chưa được phát huy ngày đó. Đặc biệt nữa sẽ kìm hãm sự phát triển của nhiều ngành nghề trong khu vực.
Gần 5.000 kỹ sư, công nhân và hơn 6.500 máy móc, thiết bị đã được triển khai đồng loạt ở tất cả các mũi thi công thi công thuộc dự án thành phần 3. Đây là dự án thành phần có khối lượng lớn nhất và chiếm hơn 90% giá trị của dự án. Đến thời điểm này, hệ thống nhà ga đang đáp ứng được tiến độ. Riêng hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đang vượt tiến độ khoảng 3 tháng.
Để đảm bảo đầu tư tiết kiệm, hiệu quả và khai thác đồng bộ, thông suốt, an toàn, Chính phủ đã trình Quốc hội để đầu tư đường cất hạ cánh số 2 cho dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng đã bố trí đủ nguồn lực về tài chính.
Hiện Bộ GTVT đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 4 dự án đường cao tốc và 3 tuyến đường sắt kết nối với sân bay Long Thành nhằm đáp ứng công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi cảng hàng không Long Thành đi vào hoạt động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!