Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang từ đầu năm đến nay đã xảy ra không ít vụ việc xe đưa đón công nhân gặp sự cố như hỏa hoạn, lật xe… trên đường di chuyển. Để khẳng định nguyên nhân chính xác dẫn đến các sự cố cần có kết luận của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tại các khu công nghiệp của tỉnh đang diễn ra tình trạng xe ô tô cũ nát tham gia dịch vụ đưa đón công nhân.
6 giờ sáng, trên một chuyến xe, hàng chục công nhân vẫn tranh thủ chợp mắt trước khi bắt đầu vào ca làm việc buổi sáng. Nhưng họ không biết rằng, rủi ro luôn rình rập trong suốt quá trình di chuyển vì chiếc xe đang chở họ nằm trong diện xe cũ, xe thải… theo như cách gọi của chính các công nhân ở đây.
Chặng đường từ nhà đến công ty, người gần cũng hơn chục km, còn người ở xa nhất lên đến 60 - 70 km. Chi phí đi lại rẻ chỉ dao động trong khoảng hơn 10.000 đến 20.000 mỗi ngày nên ngày càng có nhiều công nhân tìm đến dịch vụ của các nhà xe đưa đón để đi hàng ngày. Nhưng chất lượng và độ an toàn của những xe đưa đón này họ lại không có quyền lựa chọn.
Vì không có nhiều lựa chọn nên với các công nhân, họ đã quá quen với việc sử dụng xe cũ nát để đi lại hàng ngày. Và ở khu công nghiệp Vân Trung, không khó để bắt gặp những chiếc xe chở người như vậy.
Một chiếc xe cũ nát chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa sẽ trở thành phế liệu nên phương tiện tồi tàn, vừa đi vừa xả khói đen cũng là điều dễ hiểu. Một số xe khác, phần thân vỏ cũng đã mục nát xuất hiện nhiều vết thủng lỗ chỗ.
Hệ thống dây điện của nhiều xe được tự chế đấu nối chằng chịt từ động cơ đến hệ thống đèn cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ bất cứ lúc nào. Nhưng điều lo ngại hơn lại đến từ sự xập xệ của một số bộ phận quyết định trực tiếp đến sự an toàn của phương tiện khi lốp của xe này thì phình to bất thường, còn lốp xe khác thì nhẵn bóng, chẳng còn đường vân. Thậm chí, khung gầm - bộ phận chịu tải của một số xe đã bị ăn mòn và có dấu hiệu hư hỏng.
Dù cũ nát như vậy nhưng các nhà xe vẫn đang tận dụng hoạt động hết công suất, đưa đón công nhân đi làm từ mờ sáng đến khi tối mịt, tương ứng với từng ca làm việc của người lao động.
Dù chưa có thống kê đầy đủ, nhưng hiện nay, tại các khu công nghiệp Vân Trung, khu công nghiệp Đình Trám, khu công nghiệp Quang Châu… thuộc tỉnh Bắc Giang, có đến hàng trăm đầu xe hoạt động dịch vụ đưa đón công nhân trong địa bàn tỉnh hoặc từ các vùng ở nhiều tỉnh lân cận. Sự tồn tại của những chiếc xe cũ nát là điều mà ai cũng nhìn thấy, thậm chí từng được chính lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang kiến nghị xử lý.
Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho hay: "Về mặt cảm quan cũng đáng lo ngại cho những công nhân sử dụng các xe đấy. Chúng tôi đã kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra kiểm tra đối với các đơn vị vận tải này để làm sao những phương tiện đủ điều kiện an toàn mới vận chuyển công nhân".
"Bằng mắt thường có nhiều người phản ánh xe cũ nát. Tuy nhiên, khi lực lượng kiểm tra xử lý phải trên cơ sở pháp luật, các xe đó vẫn được cơ quan đăng kiểm cấp phép thì mình phải tôn trọng", Thượng tá Ngô Văn Phục - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang cho hay.
Nhiều ngày có mặt ghi hình, nhóm phóng viên VTV nhận thấy ngoài một số xe đã hết thời hạn lưu hành đúng là hầu hết các xe cũ nát ở đây đều dán tem còn thời hạn của cơ quan đăng kiểm. Nghĩa là đã được kiểm định, đủ điều kiện an toàn để lưu thông trên đường nên rủi ro nếu có xảy ra công nhân trên những chuyến xe này và người đi đường… sẽ phải tự chịu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!