Dịp cận Tết, những con đường cao tốc càng đông đúc hơn và tình trạng không giữ khoảng cách an toàn có thể dẫn đến những sự việc không mong muốn.
Thường đi cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, anh Giang cho biết rất nhiều lần hồi hộp lo sợ vì các xe phía sau đi quá gần.
"Người ta muốn vượt lên, nhưng ở phía trước mình cũng không thể thoát lên được. Người ta cũng dí sát vào mình như vậy. Cứ 4, 5 xe cứ liên tục đi sát nhau và rất nguy hiểm khi ở trong tình trạng đó", anh Nguyễn Xuân Giang, ở TP Hồ Chí Minh, chia sẻ.
Không chỉ chạy sát phía sau, tình trạng tạt đầu chen vào khoảng cách an toàn giữa 2 xe trên cao tốc cũng diễn ra phổ biến.
Theo anh Thọ (tài xế xe container), với loại xe lớn như xe của anh, nếu chen như vậy thì khi có sự cố sẽ xử lý không kịp. "Nếu đi cao tốc với tốc độ cao, tạt như vậy là nguy hiểm. Mình tránh không được. Thắng lúc ấy là không thắng kịp", anh Đinh Xuân Thọ nói.
Nhiều ý kiến cho rằng cần thiết phải đẩy mạnh chế tài tình trạng chạy dưới tốc độ tối thiểu, để hạn chế vi phạm khoảng cách an toàn.
Hành vi không giữ khoảng cách an toàn bị phản ánh rất nhiều, cùng với đó là bức xúc vì dễ xảy ra tai nạn. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 38 năm 2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định cụ thể về khoảng cách an toàn và tốc độ tối thiểu trên cao tốc.
"Trên cao tốc, tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu đều có hết. Tuy nhiên, việc giám sát, chế tài chưa rõ ràng lắm. Bởi vì ông vẫn đi chậm và không có chế tài việc đó. Việc giữ khoảng cách sẽ không được tuân thủ", ông Nguyễn Quốc Bình (Quản trị viên mạng xã hội OFFB) nhận định.
Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng cần thiết phải đẩy mạnh chế tài tình trạng chạy dưới tốc độ tối thiểu, để hạn chế vi phạm khoảng cách an toàn. Khi xảy ra tai nạn liên hoàn, các hậu quả pháp lý, cũng như thủ tục bảo hiểm sẽ phức tạp hơn rất nhiều.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!