Cầu Thăng Long trước ngày thông xe

Lan Chi (t/h)-Thứ tư, ngày 06/01/2021 16:01 GMT+7

Diện mạo cầu Thăng Long trước ngày thông xe (Ảnh: Dân trí)

VTV.vn - Khi được thông xe, các phương tiện phương tiện có thể lưu thông trên cầu Thăng Long với tốc độ tối đa 80 km/h.

Sau gần 5 tháng thi công sửa chữa, cầu Thăng Long sẽ chính thức thông xe vào sáng mai (7/1). Dự án có tổng mức đầu tư gần 270 tỉ đồng, được khởi công ngày 16/8/2020.

Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công đoạn thảm mặt cầu đã được hoàn thiện từ cách đây 1 tuần. Hiện tại, các công nhân ở đây đang hoàn thiện công đoạn sơn vạch kẻ đường, dọn dẹp, vệ sinh mặt cầu để chính thức thông xe vào sáng 7/1.

Cầu Thăng Long được thông xe sẽ giúp giảm tải cho cầu Nhật Tân và giúp lưu thông tuyến đường vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long đã được khánh thành trong năm 2020.

Cầu Thăng Long trước ngày thông xe  - Ảnh 1.

Các công nhân thi công lớp phủ mặt cầu (Ảnh: TTXVN)

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, mặt cầu Thăng Long trước kia là bản mặt tấm thép dày 14 mm, được thảm bê-tông nhựa phía trên bề mặt. Sau quá trình dài khai thác, phương tiện lưu thông đã làm bản mặt thép bị “mỏi”, mặt cầu dao động khiến lớp bê-tông nhựa bị trồi sụt, hư hỏng.

Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, khi sửa chữa, mặt cầu Thăng Long được gia cố bằng lớp bê-tông siêu tính năng kết nối thêm lớp bê-tông nhựa polymer phía trên dày 4cm. Chưa kể, giữa hai lớp nhựa này được gia cường 1,4 triệu đinh neo và thép bản mặt cầu nên cầu Thăng Long sẽ bảo đảm tuổi thọ khai thác lâu dài.

Với công nghệ được áp dụng trong lần sửa chữa này, khả năng chịu lực của cầu Thăng Long sẽ tăng gấp 3 lần. Đây được xem là những yếu tố khắc phục được những hạn chế trong những lần sửa chữa trước đây để đảm bảo tính bền vững của cây cầu.

Dưới đây là một số hình ảnh của cầu Thăng Long trước ngày thông xe:

Cầu Thăng Long trước ngày thông xe  - Ảnh 2.

Chân cầu Thăng Long phía Đông Anh (Ảnh: Báo CAND)

Cầu Thăng Long trước ngày thông xe  - Ảnh 3.

Cầu Thăng Long từ hướng vành đai 3 (Ảnh: Báo CAND)

Cầu Thăng Long trước ngày thông xe  - Ảnh 4.

Cầu Thăng Long đã 2 lần được sửa chữa vào năm 2009 và 2013, đoạn cầu vượt sông dài 1.680m gồm 15 nhịp giàn thép gồm hai tầng đường sắt và đường bộ (Ảnh: Báo CAND)

Cầu Thăng Long trước ngày thông xe  - Ảnh 5.

Các công nhân tiến hành phủ keo để trải thảm hành lang hai bên thành cầu (Ảnh: Báo CAND)

Cầu Thăng Long trước ngày thông xe  - Ảnh 6.

Bắn bi tạo nhám đến độ nhám 0,3 mm trên mặt cầu Thăng Long (Ảnh: TTXVN)

Cầu Thăng Long trước ngày thông xe  - Ảnh 7.

Phần thảm lớp bê-tông nhựa polyme trên mặt cầu đã hoàn thành 100% khối lượng công việc (Ảnh: Dân trí)

Cầu Thăng Long trước ngày thông xe  - Ảnh 8.

(Ảnh: Dân trí)

Cầu Thăng Long trước ngày thông xe  - Ảnh 9.

Cầu Thăng Long cơ bản hoàn thiện những công việc cuối cùng. Dự kiến 7h30 sáng 7/1, cầu Thăng Long chính thức thông xe. (Ảnh: Dân trí)

Cầu Thăng Long trước ngày thông xe  - Ảnh 10.

Các công nhân đang dựng rạp, chuẩn bị cho lễ thông xe vào ngày mai (Ảnh: Dân trí)

Cầu Thăng Long xây dựng từ năm 1974 và thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 5/1985. Tuy nhiên, sau thời gian dài khai thác, mặt cầu đã bị hư hỏng và tiến hành sửa chữa lớn vào năm 2009 và sửa chữa cục bộ một số năm sau đó nhưng vẫn không thể triệt để hoàn toàn.

Do đó, Tổng cục Đường bộ đã phối hợp với các đơn vị chức năng để nghiên cứu, phân tích các nguyên nhân hư hỏng và đưa ra giải pháp sửa chữa, trong đó có công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng UHPC là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới. Ngày 16/8, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã chính thức được khởi công đồng thời cơ quan chức năng cũng tiến hành "phong tỏa" toàn bộ cầu và có hướng dẫn phân luồng phương tiện lưu thông qua các tuyến đường khác.

Cầu Thăng Long gồm cầu chính vượt sông dài 1.680m gồm 1 nhịp dàn thép, tạo thành liên dầm liên tục, mỗi liên có độ dài 112m/nhịp x 3 nhịp. Cầu gồm 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ. Cầu đường sắt và xe thô sơ nằm phía dưới, cách tầng trên 14,1m, rộng 17m. Cầu ôtô nằm ở tầng trên có chiều rộng 20,5m phần đường ô tô rộng 16,5m gồm 4 làn xe, chiều rộng hành lang bộ hành 2 bên 2m.

Các nhịp cầu dẫn của đường sắt có kết cầu bằng các nhịp dầm bên tông cốt thép dự ứng lực chiều dài 3m/nhịp, có tổng cộng 116 nhịp cầu dẫn đường sắt (5 nhịp phía Bắc và 6 nhịp phía Nam), tổng chiều dài 3.23m.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước