Vận chuyển hàng cứu trợ giúp đỡ người dân ở những vùng gặp thiên tai đang là điều được cả nước quan tâm. Chính vì vậy dù đang gặp nhiều thiệt hại do bão lũ, nhưng ngành đường sắt vẫn khẩn trương khắc phục hư hỏng hạ tầng, đảm bảo thông tàu sớm nhất đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng cứu trợ.
Toàn bộ thiết bị điện tử phục vụ điều hành chạy tàu bán tự động tại ga Yên Bái đã phải tháo dỡ để tránh thiệt hại do mưa ngập sau cơn bão số 3. Khôi phục hoạt động cho hệ thống này cần nhiều thời gian.
Để đảm phục vụ đón tiễn tàu ngay sau khi nước rút, các đơn vị trong ngành đường sắt đã chuyển đổi sang vận hành thủ công các thiết bị. Bên cạnh đó, trên toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai có hàng trăm điểm bị nước cuốn trôi đá nền đường hay bùn đất lấp kín đường ray.
Chuyến tàu đầu tiên chạy từ Lào Cai về Hà Nội sau khi tuyến đường sắt huyết mạch được thông. Ảnh chụp chiều 15/9 tại ga Trái Hút, huyện Văn Yên, Yên Bái. (Ảnh: Nhân dân)
Điều kiện không cho phép áp dụng máy móc, ngành đường sắt đã huy động toàn bộ nhân lực để khắc phục. Một tuần sau khi bị phong tỏa toàn tuyến đã khơi thông.
"Thông được tuyến này thì hàng sẽ lên tận tay của người dân của đồng bào ở Yên Bái, Lào Cai. Đó là ý nghĩa của việc chúng tôi tập trung để thông nhanh, mặc dù đường sắt đang còn rất nhiều thiệt hại, người lao động của đường sắt cũng đang còn bị nhiều ảnh hưởng nhưng gác lại tất cả để tập trung thông tuyến, đưa hàng cứu trợ bằng đường sắt lên", ông Đặng Sỹ Mạnh (Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết.
Theo thống kê từ sau khi thông báo nhận vận chuyển hàng cứu trợ miễn phí, đến nay ngành đường sắt đã tiếp nhận khoảng 800 tấn hàng hóa. Phần lớn lượng hàng hóa này tập trung ở các tỉnh phía Nam và miền Trung. Khi tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai được khôi phục, chắc chắn công tác vận chuyển hàng cứu trợ sẽ được thuận lợi hơn.
"Vận chuyển bằng đường sắt không phải trung chuyển qua một loại phương tiện đường bộ khác nên hàng hóa đảm bảo, kịp thời, nhanh chóng đến với bà con vùng lũ", ông Phùng Ngọc Hưởng (Phó Giám đốc phụ trách vận tải đường sắt phía Nam) chia sẻ.
Hiện tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai mới chỉ là khắc phục bước 1. Các đoàn tàu mới chỉ lưu thông 5 km/h qua các đoạn mới được sửa chữa. Tuy nhiên trong điều kiện hầu hết các tuyến đường bộ mới chỉ thông được một làn xe, tình trạng ùn ứ luôn tái diễn, việc nhanh chóng khôi phục hoạt động của tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai đã giúp các tổ chức, cá nhân có thêm phương án lựa chọn vận chuyển hàng cứu trợ đến với người dân vùng bị thiên tai.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!