Giao hàng mùa dịch COVID-19: Shipper "được mùa" nhưng phải tự "nâng cấp"

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 30/11/2021 20:55 GMT+7

VTV.vn - Trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài khiến nhu cầu mua bán trực tuyến càng phát triển và công việc của người giao hàng càng bận rộn hơn.

Người giao hàng (shipper) không đơn giản chỉ là người vận chuyển mà phía sau còn rất nhiều công việc phải làm quen, phải thích nghi để kịp thời đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng và hơn hết là đảm bảo an toàn trong đại dịch.

6h30 sáng, các shipper bắt đầu công việc. Trước khi giao, shipper sẽ phân loại, tìm các đơn trong khu vực của mình, làm thủ tục xuất kho và giao hàng.

Giao hàng mùa dịch COVID-19: Shipper được mùa nhưng phải tự nâng cấp - Ảnh 1.

"Thời gian đầu chỉ có 50-60 đơn nhưng phân hàng đến 1 tiếng đồng hồ mới xong. Nhưng sau 3- 4 tháng làm thì khoảng độ nửa tiếng mình đã có thể phân chia khoảng 150-200 đơn hàng. Mình có thể nắm bắt được tất cả đơn hàng này của ai, số nhà nào, khoảng nào, theo những cái mình nhớ được thì mình sắp xếp".

Với những ngày chạy chiến dịch tháng 11, tháng 12 thì đỉnh điểm nhất một ngày có thể chạy đến từ 150-170 đơn. Cũng hạn chế tiếp xúc với khách, khuyến khích khách nên chuyển khoản hoặc thanh toán trước đơn hàng", anh Nguyễn Phương Nam, một shipper chia sẻ.

Giao hàng mùa dịch COVID-19: Shipper được mùa nhưng phải tự nâng cấp - Ảnh 2.

Còn với ông Lê Mạnh Hùng, một shipper giao đồ ăn: "Mùa dịch này, tôi thấy giao đồ ăn tăng chứ không giảm. Bây giờ công nghệ mình chỉ cần đến mình đọc là có một mã đơn, nhà hàng tự biết làm cho mình và người ta đưa cho mình.

Về phía cá nhân, mình phải luôn tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế. Công nghệ thực sự giúp chúng tôi thích ứng với dịch bệnh để cuộc sống trở lại bình thường".

TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục xét nghiệm nhanh miễn phí cho các nhân viên giao hàng công nghệ đến ngày 15/9 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao nhận hàng hóa.

Hà Nội đề xuất cho nhân viên giao hàng được hoạt động từ 09h00 đến 20h00 hàng ngày

Tùy thuộc vào địa bàn hoạt động có nguy cơ cao hay thấp, đội ngũ nhân viên giao hàng công nghệ sẽ được yêu cầu thực hiện xét nghiệm 1 hoặc 2 ngày một lần vào thời gian cố định tại các trạm y tế lưu động của 312 phường, xã, thị trấn trong thành phố.

Trước đó, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố cho phép việc tổ chức xét nghiệm nhanh, miễn phí COVID-19 cho đội ngũ nhân viên giao hàng đến hết ngày 15/9.

Theo Sở Công Thương thành phố, từ ngày 30/8 đến nay, đội ngũ nhân viên giao hàng đã tham gia tích cực vào việc chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân. Mặc dù còn một số khó khăn, số lượng shipper hoạt động tuy ở mức 50% số lượng đăng ký nhưng tổng số đơn hàng đã thực hiện đạt 1.066.871 đơn, bình quân đạt 152.410 đơn hàng/ngày.

Theo thống kê của Sở Công Thương thành phố, từ ngày 30/8-5/9, số lượng nhân viên giao hàng hoạt động trên địa bàn thành phố đạt hơn 7.500 người mỗi ngày, cao điểm ngày 5/9 đạt tới 9.000 người, thực hiện bình quân hơn 110.000 đơn hàng/ngày.

Trong đợt tăng cường thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 23/8-6/9, nhằm kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tạm dừng hoạt động của lực lượng shipper.

Tuy nhiên, sau đó do việc "đi chợ hộ" không đáp ứng được nhu cầu của người dân nên Ủy ban Nhân dân thành phố đã cho phép các nhân viên giao hàng công nghệ hoạt động trở lại theo danh sách của Sở Công Thương thành phố theo phạm vi 1 quận, huyện, thành phố Thủ Đức để tăng cường phục vụ nhu cầu hàng hóa đến tận nhà người dân.

Thông tin từ buổi họp báo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh chiều 11/10. TP Hồ Chí Minh vẫn giữ quy định về tần suất xét nghiệm 3 ngày/lần đối với lực lượng giao hàng (shipper).


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước