Thành phố sẽ giảm 39 phường, đồng thời thành lập 41 phường mới. Ảnh minh họa
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết 1278/NQ-UBTVQH15, chính thức thông qua kế hoạch sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã tại TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2023 - 2025.
Theo đó, thành phố sẽ giảm 39 phường, đồng thời thành lập 41 phường mới. Tổng số đơn vị hành chính cấp huyện của TP Hồ Chí Minh hiện nay là 22, bao gồm 16 quận, 5 huyện và 1 thành phố. Thành phố cũng sẽ duy trì 273 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 210 phường, 58 xã và 5 thị trấn.
Nổi bật trong quá trình sắp xếp, Quận 3 giảm 2 phường, với việc nhập Phường 10 vào Phường 9 và Phường 13 vào Phường 12, giúp giảm bớt số lượng phường mà vẫn bảo đảm diện tích và dân số hợp lý. Quận 4 cũng thực hiện các điều chỉnh tương tự, nhập các phường nhỏ hơn vào những phường lớn hơn, tạo ra các khu vực có quy mô dân số hợp lý hơn.
Một trong những thay đổi quan trọng là việc giảm 4 phường của Quận 5. Cụ thể, Phường 3 được nhập vào Phường 2, Phường 6 vào Phường 5, Phường 8 vào Phường 7 và Phường 10 vào Phường 11, giúp giảm bớt đơn vị hành chính trong khi vẫn duy trì sự phát triển của khu vực này.
Bên cạnh đó, Quận 6 tiến hành nhập các phường nhỏ vào các phường lớn hơn, điều chỉnh diện tích và dân số cho phù hợp. Quận 8 là một trong những quận có sự thay đổi lớn nhất khi thành lập 3 phường mới, bao gồm phường Rạch Ông, phường Hưng Phú và phường Xóm Củi, được hình thành từ sự nhập các phường cũ để tạo ra những đơn vị hành chính mới với quy mô lớn hơn, thuận tiện cho công tác quản lý và phát triển.
Ngoài ra, các quận như Quận 10, Quận 11 và Bình Thạnh cũng thực hiện các sắp xếp tương tự, nhằm tối ưu hóa việc phân bổ dân số và diện tích. Cụ thể, Quận 10 và Quận 11 đều tiến hành nhập phường và điều chỉnh các đơn vị hành chính để giảm bớt sự chồng chéo trong công tác quản lý, đồng thời tăng cường sự phát triển của các khu vực.
Các thay đổi này sẽ tạo ra một bộ máy hành chính cấp xã gọn nhẹ và hiệu quả hơn, giúp TP Hồ Chí Minh dễ dàng triển khai các chiến lược phát triển trong giai đoạn tới. Theo UBND TP Hồ Chí Minh, sắp xếp đơn vị hành chính là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp xã một cách hợp lý, đảm bảo sự phù hợp về quy mô, địa bàn và chức năng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý hành chính và phục vụ nhân dân.
Quá trình thực hiện tại TP Hồ Chí Minh cần bám sát các mục tiêu cụ thể, trong đó bao gồm tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu quả sử dụng nhân sự, giảm chi thường xuyên và góp phần cải cách chính sách tiền lương. Đồng thời, việc sắp xếp còn nhằm phát huy tối đa các nguồn lực, khai thác hiệu quả lợi thế đất đai, điều kiện tự nhiên, nguồn nhân lực, mở rộng không gian phát triển, tăng cường liên kết vùng, thu hút đầu tư, tạo động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh và các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức thi hành Nghị quyết này. Đồng thời, cần sắp xếp, kiện toàn bộ máy các cơ quan, tổ chức tại địa phương, ổn định đời sống của nhân dân và bảo đảm các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
Chính phủ được giao nhiệm vụ chỉ đạo các bộ ngành liên quan và chính quyền TP Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát, thống kê chi tiết số lượng các đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp nhưng chưa được thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025. Trên cơ sở đó, xây dựng phương án và lộ trình hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện cần thiết để thực hiện việc sắp xếp trong những năm tiếp theo, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định hiện hành.
Nghị quyết này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!