Trước đó, phần mặt bằng trên đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ, đối diện Nhà hát thành phố đã được đơn vị thi công trả lại để tái lập mặt bằng.
Những ngày này, khu đất vốn là công trường ngổn ngang, giờ đã được tháo dỡ hoàn toàn. Tại hướng nhìn về cổng phía Nam của chợ Bến Thành vốn bị che khuất bởi những hàng rào tôn, nay đã trở nên thông thoáng. Điều này cũng khiến các tiểu thương ở ngôi chợ hơn 100 năm tuổi này trở nên tất bật hơn.
"Khách vô nhiều, thoáng, mát và thuận lợi buôn bán", chị Nguyễn Thị Nhi, tiểu thương chợ Bến Thành, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ.
Hiện toàn bộ phần mặt đường đang được các công nhân thảm nhựa, hệ thống đèn chiếu sáng, các đảo giao thông, trạm xăng và bến xe bus từng tồn tại ở đây giờ cũng đang được tái lập. Các công trình bị ảnh hưởng bởi dự án metro đang dần được hồi phục.
Đường Lê Lợi, phía trước chợ Bến Thành đang được thảm nhựa. (Ảnh: PLO)
Như vậy, sau 5 năm bị chặn bởi những hàng rào tôn cao vút, toàn bộ khu vực vòng xoay Quách Thị Trang, đối diện cổng phía Nam của chợ Bến Thành, đang được trả hiện trạng. Điều này đồng nghĩa các hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân bị ảnh hưởng cũng đang dần hồi phục.
Theo quy hoạch vùng lõi 930 ha của TP Hồ Chí Minh, sau khi hoàn thành tuyến metro, vòng xoay Quách Thị Trang sẽ trở thành quảng trường. Còn nếu không thực hiện được quy hoạch vùng lõi đó, thành phố cho phục hồi nguyên trạng như trước.
Dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, Metro số 1 với tổng đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, từ Bến Thành đến depot Long Bình dự kiến chạy thương mại vào quý 4 năm tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!