"Đi trước mở đường" trong xây dựng hạ tầng giao thông

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 02/05/2022 21:18 GMT+7

VTV.vn - Trong năm nay, sẽ có 26 dự án giao thông trọng điểm trải dài từ Bắc đến Nam, lần lượt hoàn thành.

Trong cơ sở hạ tầng, hạ tầng giao thông có vai trò then chốt, được ví như mạch máu của nền kinh tế. Bởi đường đi đến đâu, người dân, địa phương nơi đó phát triển đến đấy, "đại lộ, đại phú". Vì vậy, xây dựng hạ tầng giao thông vận tải phải với phương châm "đi trước mở đường". Đây cũng được xem là mũi nhọn đột phá và là ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước.

Các siêu dự án như đường bộ Cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành, hệ thống giao thông tại Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ… được kỳ vọng sẽ tạo nên những bước đột phá về phát triển hạ tầng giao thông trong những năm tới.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong năm nay sẽ có 26 dự án giao thông trọng điểm trải dài từ Bắc đến Nam, lần lượt hoàn thành. Trong đó có 9 dự án sẽ hoàn thành trước cuối năm, nằm dọc trên các Quốc lộ đi qua các địa phương như: Lào Cai, Thanh Hoá, Hoà Bình, Hải Phòng, Kon Tum...

Tiếp đó là 16 dự án sẽ phải hoàn thành vào những tháng cuối năm. Trong đó, trọng điểm là 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam.

Đi trước mở đường trong xây dựng hạ tầng giao thông - Ảnh 1.

Các siêu dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên những bước đột phá về phát triển hạ tầng giao thông trong những năm tới.

Cũng tại kỳ họp thứ 3, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư các dự án vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội, vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Đây là 2 dự án có vai trò rất quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển cho 2 thành phố lớn nhất của cả nước. Các địa phương sẽ phải chủ động thực hiện các công việc trên đoạn có dự án đi qua, đẩy nhanh tiến độ khảo sát, thiết kế, lập dự án đầu tư, kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP có hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Công tác cắm cọc giải phóng mặt bằng cho dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 sẽ hoàn thành trong tháng 6 năm nay. Đó là yêu cầu của Chính phủ đối với Bộ Giao thông vận tải và 12 địa phương có dự án đi qua. Bởi lẽ, việc hoàn thành sớm hay chậm công tác này sẽ tác động đến hàng loạt các phần việc tiếp theo, từ khảo sát, kiểm đếm, đền bù cho các hộ dân cũng như xây dựng các khu tái định cư, tạo mặt bằng sạch để sớm triển khai dự án.

Ngay sau khi có chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, các địa phương đã bắt tay ngay vào công tác giải phóng mặt bằng. Với chiều dài lớn nhất, hơn 100km nhưng tỉnh Hà Tĩnh vẫn đặt quyết tâm sẽ hoàn thành công tác cắm mốc giải phóng mặt bằng sớm hơn với yêu cầu khoảng 1 tháng.

Hiện Hà Tĩnh đã thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh, hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng cấp ở huyện và các tổ công tác ở cấp xã. Ban thường vụ tỉnh ủy cũng đã ban hành chỉ thị cho riêng công tác giải phóng mặt bằng đường cao tốc.

Cho đến thời điểm này, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành công tác lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ trở lên. Công tác khảo sát hiện trường đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo kế hoạch, đến ngày 20/11, các địa phương sẽ hoàn thành bàn giao ít nhất 70% mặt bằng. Như vậy, đầu tháng 12 năm nay, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành khởi công các dự án đầu tiên của công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.

Và không chỉ có đại dự án Cao tốc đường bộ Bắc Nam, chúng ta cũng đang xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế lớn trong khu vực.

Cảng hàng không Quốc tế Long Thành từ năm 2015 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng, với mục tiêu xây dựng sân bay đạt chuẩn 4F, là điểm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực châu Á, công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Cảng hàng không Quốc tế Long Thành Dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2025. Với quy mô tầm cỡ khu vực, đây sẽ là công trình lịch sử, mở ra cơ hội cho sự phát triển kinh tế không chỉ của khu vực phía Nam nói riêng mà cả nước nói chung.

Công trường xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành có 1.211 nhân sự đang làm việc. 907 đầu máy, trang thiết bị thi công, tiếp tục tổ chức thi công thành 32 dây chuyền: đào, bốc đất, vận chuyển, đổ đất, san ủi, lu lèn, tưới nước.

Tính đến ngày 24/4 vừa qua, mặt bằng vẫn còn hiện trạng "xôi đỗ". Một số dây chuyền còn hoạt động 1 ca, cầm chừng đợi mặt bằng.

Lũy kế khối lượng đào đắp trong tháng 4 đã đạt và phấn đấu vượt kế hoạch thêm 1 triệu khối. Tất cả đều sẽ tranh thủ để làm trước mùa mưa các công trình quan trọng.

Trong lần kiểm tra, thị sát cuối tháng 4 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án vào ngày 30/6 tới đây. Các nhà thầu khẳng định sẽ đẩy nhanh thi công, bám sát tiến độ dự án.

Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ cử ngay các cán bộ phụ trách thẩm định vào công trường để thẩm định ngay tại hiện trường, thay vì đợi hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo.

Bởi giai đoạn 1 của dự án sẽ chỉ còn 4 năm với khối lượng công trình rất lớn, số vốn tới hơn 109.000 tỷ đồng cùng các yêu cầu về kỹ thuật cao, kiến trúc tầm cỡ.

Trong năm nay, dự kiến ACV sẽ giải ngân khoảng 8.500 tỷ đồng cho Dự án thành phần 3 của dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Giá trị giải ngân sẽ tăng dần lên trong các năm tiếp và đạt giá trị lớn nhất vào năm 2024-2025, dự kiến trên 25.000 tỷ đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước