Đề xuất quy định xử phạt nghiêm người có ảnh hưởng quảng cáo sai sự thật

Tạ Hiển-Thứ tư, ngày 26/03/2025 16:53 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Chiều 26/3, Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách lần thứ 7 cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Quảng cáo.

Nhiều người có ảnh hưởng quảng cáo không đúng sự thật, gây bức xúc

Dự thảo Luật Quảng cáo sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 3 điều, đã sửa đổi, bổ sung 23 điều, bãi bỏ 1 điều và 10 điểm, khoản của Luật Quảng cáo năm 2012, tăng 5 điều sửa đổi, bổ sung so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8.

Đáng chú ý dự thảo luật chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan người có ảnh hưởng.

Một số ý kiến cho rằng quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng chưa mang tính đặc thù riêng. Có ý kiến đề nghị quy định cho người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung, không nên quy định đối với người có ảnh hưởng riêng. Đề nghị có chế tài nghiêm đối với người có ảnh hưởng hoặc giao Chính phủ quy định xử phạt nghiêm khắc.

Đề xuất quy định xử phạt nghiêm người có ảnh hưởng quảng cáo sai sự thật - Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội nghị

UBTVQH nhận thấy ý kiến của đại biểu là xác đáng, đã chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, theo đó, ngoài nghĩa vụ chung được quy định tại khoản 2, có một số nghĩa vụ đặc thù, cụ thể là: (i) Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ; (ii) Thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo.

Việc dự thảo Luật có những quy định riêng cho người có ảnh hưởng nhằm nhấn mạnh đến trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong xã hội khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo, khắc phục thực tế hiện nay, nhiều người có ảnh hưởng giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không đúng sự thật, gây bức xúc, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Về chế tài xử lý đối với người có ảnh hưởng, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về xử phạt vi phạm hành chính và các quy định khác theo góp ý của đại biểu.

Về nghĩa vụ thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo. đối với người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng, dự thảo Luật đã có các quy định cụ thể về hình thức thông báo như sau: (i) điểm a khoản 2 Điều 23 quy định phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt giữa thông tin quảng cáo với các thông tin khác không phải quảng cáo; (ii) điểm đ khoản 2 Điều 23 quy định tổ chức, cá nhân sử dụng mạng xã hội để quảng cáo phải tự thiết kế ký hiệu hoặc sử dụng tính năng sẵn có của mạng xã hội để phân biệt thông tin chia sẻ, đăng tải thông thường với nội dung, thông tin có mục đích quảng cáo hoặc được tài trợ.

Một số ý kiến cho rằng quy định nghĩa vụ "Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội thì người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng phải trực tiếp sử dụng sản phẩm" tại điểm c khoản 5 là không thực tế, khó khả thi, khó đánh giá và kiểm soát.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã chỉnh sửa theo hướng bỏ quy định về nghĩa vụ phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội do tính khả thi chưa cao, khó kiểm soát và thực hiện; thay vào đó, quy định chung về nghĩa vụ, trách nhiệm của người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo đối với các loại hàng hóa này tại khoản 3 Điều 15a của dự thảo luật.

Dự lường về những biến động về lĩnh vực quảng cáo

Tại Hội nghị, đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đã thông tin thêm về quá trình tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Theo đó, cơ quan soạn thảo đã có nhiều cuộc làm việc tổng thể, chuyên sâu, tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia, bộ ngành, các doanh nghiệp, đại biểu Quốc hội.

Đề xuất quy định xử phạt nghiêm người có ảnh hưởng quảng cáo sai sự thật - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng cho biết, cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý bổ sung để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự án luật. Đặc biệt, cơ quan chủ trì soạn thảo đã tích cực, chủ động trong việc xây dựng dự thảo nghị định hướng dẫn một số điều của luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đề xuất quy định xử phạt nghiêm người có ảnh hưởng quảng cáo sai sự thật - Ảnh 3.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, tại Kỳ họp thứ 8, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo nhận được nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội, là một trong những dự thảo luật có tính thời sự cao, có yếu tố dự lường về những biến động về lĩnh vực quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trên không gian mạng, quảng cáo xuyên biên giới. Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, trong bối cảnh chuyển mạnh sang xã hội số, hoạt động khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, các hình thức quảng cáo cũng cần được quan tâm.

Nhấn mạnh Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 đã thống nhất cao với việc tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo Chính phủ trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Văn hóa và Xã hội tiếp tục nghiên cứu, rà soát, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhà nước về quảng cáo; cập nhật những diễn biến mới trong quá trình thực hiện chủ trương sát nhập, tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Đồng thời, Ủy ban Văn hóa và Xã hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thiện hồ sơ đảm bảo chặt chẽ, chất lượng theo quy định trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9 tới đây.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước