Các luận điệu xuyên tạc về Nghị định 168 xử phạt vi phạm giao thông

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 16/01/2025 09:59 GMT+7

VTV.vn - Một số trang mạng, một số cá nhân trên mạng xã hội quy kết việc thực hiện Nghị định 168 là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc đường ở các thành phố lớn.

Từ khi Nghị định 168 có hiệu lực từ 1/1/2025, bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ việc tăng nặng mức xử phạt lập lại kỷ cương trong lĩnh vực giao thông thì một số trang mạng, một số cá nhân trên mạng xã hội lại quy kết việc thực hiện Nghị định 168 là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc đường ở các thành phố lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh những ngày cuối năm.

Luận điệu chung của các trang này là "mức phạt nặng đối với các trường hợp lạng lách, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, rẽ phải, trèo lên vỉa hè, đi sai làn đường.. khiến giao thông vốn đã ùn tắc nay lại càng nghiêm trọng hơn".

Như vậy, các trang mạng này đang cổ súy cho tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông. Trong khi một xã hội văn minh phải là một xã hội thượng tôn pháp luật. Nếu ai cũng vì đường đông mà tự cho phép mình vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, leo lên vỉa hè thì giao thông sẽ hỗn loạn đến mức nào?

Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội cho rằng: ''Những ý kiến cho rằng ùn tắc giao thông ở các đô thị hiện nay do việc thực hiện Nghị định 168, trước tiên tôi khẳng định những thông điệp này không mang tính xây dựng vì người dân đang trông chờ một hệ thống giao thông có kỷ cương, có trật tự. Có kỷ cương, trật tự thì giao thông mới thông suốt, mới an toàn. Đấy chính là mục đích Nghị định 168 hướng tới''.

Các luận điệu xuyên tạc về Nghị định 168 xử phạt vi phạm giao thông - Ảnh 1.

Bất chấp những ý kiến không thiện chí, thiếu tính xây dựng, thậm chí xuyên tạc việc tăng mức phạt thì những hình ảnh người đi đường nghiêm túc dừng chờ đèn đỏ, hay vỉa hè thông thoáng, không còn tình trạng người đi xe máy len lên... là những hình ảnh cho thấy ý thức tuân thủ pháp luật của người dân và khẳng định hiệu quả của việc thực hiện Nghị định 168.

Cục Cảnh sát giao thông đánh giá việc tăng nặng mức xử phạt của nhiều hành vi vi phạm đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng, lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đều xác định "mục tiêu không phải để tăng mức thu tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước, mà để quyết tâm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông".

Sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến, đi vào nề nếp. Toàn quốc xảy ra 681 vụ tai nạn giao thông, làm chết 365 người và bị thương 453 người, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2024.

Nghị định 168 nâng cao ý thức giao thông Nghị định 168 nâng cao ý thức giao thông

VTV.vn - Tròn nửa tháng sau khi Nghị định 168 của Chính phủ có hiệu lực, ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông đã có sự thay đổi rõ rệt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước