Hiện nay thành phố có lưu lượng phương tiện rất đông, trên 10 triệu xe, trong đó số xe gắn máy đã hơn 9 triệu. Việc người dân tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng là tín hiệu đáng mừng giúp giải tỏa quá tải diện tích mặt đường.
Thay vì phải chen chúc trên đường vào giờ cao điểm, anh Hoàng Giang dậy sớm hơn mỗi ngày để đi bộ ra trạm đón xe buýt.
Khỏe khoắn, phấn chấn, có thêm thời gian, là những cái hơn mà anh có được sau khi chuyển từ xe cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng.
Anh Phạm Hoàng Giang, TP. Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho biết: "So với việc kẹt xe thì việc mình đi bộ cảm thấy thoải mái hơn, đi bộ thì có thể góp phần sức khỏe của mình. Khi mà mình sử dụng phương tiện công cộng thì trên xe đầu óc mình sẽ thoải mái hơn, mình có thể xem lại công việc".
Giao thông TP Hồ Chí Minh đang bước vào đợt cao điểm cuối năm, kẹt xe nhiều hơn, nhưng lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng cũng tăng rõ rệt. Trong nửa đầu tháng 1, số lượng hành khách đi metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt hơn 200% so với kế hoạch đề ra. Nhiều người dân cũng đã hình thành thói quen mới, là lên metro mỗi khi đi học, đi làm.
Chị Nguyễn Thị Giang, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết: "Bình thường thì mình hay đi bằng xe máy nhưng mà bây giờ mình thấy metro rất là tiện. Vì mình cũng hay qua quận 1 mà đi xe máy từ chỗ nhà mình qua thì rất là xa, phải tầm 1 tiếng, xong rồi kẹt xe các thứ nữa, mình rất là ghét kẹt xe ngoài đường nên là đi metro thì mình thấy tiện hơn".
Sau hơn nửa tháng thực hiện Nghị định 168, ý thức tham gia giao thông của người dân tại TP. Hồ Chí Minh đã nề nếp, trật tự hơn. Mặc dù tình trạng kẹt xe đã giảm bớt nhưng việc đi lại trên đường vẫn còn rất khó khăn do lượng phương tiện quá đông. Việc nhiều người chọn giao thông công cộng không chỉ làm cho việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn mà còn góp phần giảm áp lực cho các tuyến đường vốn đang quá tải vì phương tiện cá nhân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!