Bộ GTVT quy định phạm vi giải phóng mặt bằng đối với các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Nguyễn Quân-Thứ bảy, ngày 24/08/2024 13:38 GMT+7

Phạm vi giải phóng mặt bằng đối với các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được Bộ GTVT quy định rõ.

Bộ GTVT có Công văn trả lời cử tri tỉnh Sơn La gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV về phạm vi giải phóng mặt bằng đối với các công trình kết cấu hạ tầng giao thông.

Trước đó, cử tri tỉnh Sơn La đã có kiến nghị gửi Bộ GTVT: "Đề nghị hướng dẫn, quy định cụ thể về phạm vi giải phóng mặt bằng đối với phía hạ lưu các công trình cống thoát nước nhỏ trên đường giao thông. Lý do: Hiện nay, tại một số công trình cống thoát nước nhỏ trên đường giao thông, việc tính khối lượng giải phóng mặt bằng chỉ tính theo phạm vi thiết kế và phần thu hồi để phục vụ thi công xây dựng công trình, chưa có phần thu hồi đất phía hạ lưu công trình do tác động của dòng chảy".

Theo Bộ GTVT, phạm vi giải phóng mặt bằng đối với các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được xác định trên cơ sở phạm vi phần đất để đầu tư xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ, hành lang an toàn đường bộ đã được quy định cụ thể tại các Nghị định của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong quá trình triển khai thực hiện, đối với các công trình thoát nước thuộc các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế có trách nhiệm điều tra, khảo sát, nghiên cứu, tính toán các tác động của dòng chảy (đặc biệt là dòng chảy phía hạ lưu công trình) để có giải pháp thiết kế phù hợp như: lựa chọn khẩu độ công trình thoát nước; thiết kế mương dẫn dòng, dốc nước, bậc nước, hố tiêu năng, gờ tiêu năng... theo tiêu chuẩn đường ô tô - yêu cầu thiết kế và khung tiêu chuẩn được duyệt của dự án để hạn chế tối đa tác động của dòng chảy đến hạ lưu công trình. 

Trên cơ sở hồ sơ thiết kế công trình được duyệt, chủ đầu tư xác định giới hạn đất dành cho đường bộ, lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất, thực hiện bồi thường theo quy định của pháp luật về đất đai.

Do vậy, khi hồ sơ thiết kế được duyệt có đưa ra giải pháp thiết kế để hạn chế tối đa tác động của dòng chảy đến hạ lưu công trình thì phạm vi giải phóng mặt bằng đã bao gồm phần đất phía hạ lưu công trình để xây dựng các hạng mục hạn chế tác động của dòng chảy.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước