Tình trạng bát nháo các sản phẩm giảm cân trên thị trường hiện nay khiến nhiều người lo ngại. Thậm chí. nhiều sản phẩm được phát hiện có chứa chất cấm. Tuy nhiên, thị trường sản phẩm giảm cân vẫn "trăm hoa đua nở", với nhiều mẫu mã sản phẩm liên tục được tung ra, như kẹo, giấm, cà phê, thạch… giảm cân.
Nguyên nhân đằng sau đó là những bí mật kinh doanh "1 vốn 4 lời", khiến việc bán sản phẩm giảm cân hiện nay như một trào lưu?
Viên nhộng dạng thuốc, viên kẹo hay bột cà phê - đại diện một xưởng gia công giới thiệu các mẫu sản phẩm giảm cân đang phổ biến trên thị trường hiện nay và cho biết có thể đáp ứng sản xuất bất kỳ loại giảm cân nào.
Trong đó, hiện nay phổ biến là cà phê giảm cân. Khách có thể thuê gia công hoàn toàn từ đóng trọn gói bao bì nhãn mác hoặc lấy bột về tự đóng nhãn với giá ưu đãi 1 gói là 7.500 đồng/gói, mua nhiều giá sẽ tốt hơn.
Còn 1 đầu mối sản xuất cho biết, giá mỗi gói sản phẩm giảm cân dao động từ 7.000 đến 7.500 đồng. Mỗi hộp khoảng 75.000 đồng và nếu số lượng nhiều sẽ được giảm giá, tối thiểu 3.000 set mới sản xuất.
Theo các xưởng sản xuất, sau khi ra thị trường, người bán sản phẩm giảm cân có thể bán gấp 3-4 lần tùy thuộc vào việc bán lẻ hay theo kênh phân phối.
Sau khi có thành phẩm, các đơn vị sẽ thực hiện các chiến dịch lôi kéo hệ thống bán hàng và mời những người nổi tiếng để quảng cáo. Công thức "1 vốn 4 lời" này được tiết lộ là cách thức kinh doanh của hầu hết các sản phẩm giảm cân hiện nay. Các đầu mối sản xuất cho còn biết có thể lo được giấy tờ… tự công bố.
Với cách thức này, giảm cân trở thành sản phẩm "trăm hoa đua nở" bởi nhu cầu rất lớn và siêu lợi nhuận khi nhiều người tin vào những lời quảng cáo chỉ cần uống cà phê, ăn kẹo, thạch không cần vận động là có thể giảm cân.
Tiến sĩ - Bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan - Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc, TP Hồ Chí Minh khẳng định xưa nay kẹo, cà phê hay thạch không có tác dụng giảm cân. Một khi uống mà giảm cân thì chắc chắn sản phẩm có trộn chất gì đó làm giảm cân. Bác sĩ khuyến cáo người tiêu dùng không nên tự điều trị hoặc tin lời quảng cáo của các sản phẩm.
Bác sĩ CKI Ngô Cao Ngọc Điệp - Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh lý giải có thể họ trộn những chất đã bị cấm trên thị trường. Khi uống sẽ có cảm giác chán ăn, nhịn ăn dẫn tới giảm cân nhưng điều đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.
Thực tế cho thấy từ đầu năm đến nay, Cục quản lý An toàn thực phẩm đã liên tục phát hiện các trường hợp sử dụng chất cấm trong các sản phẩm giảm cân tại các cơ sở gia công sản xuất thực phẩm giảm cân. Thậm chí, Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển còn có trên 2 sản phẩm có chất cấm. Điều này cho thấy người tiêu dùng đang bị bủa vây bởi các sản phẩm giảm cân không an toàn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!