Địa điểm này quen thuộc với người dân Nha Trang và du khách. Bước xuống ga để đến với Nha Trang. Lên tàu rời ga để tạm biệt Nha Trang. Đi và đến, lẽ đương nhiên, hành khách sẽ thuận tiện hơn khi ga Nha Trang nằm giữa thành phố. Nhưng, chuyện không dừng ở đó. Nút giao thông này là nơi giao nhau giữa đường Lê Hồng Phong, thành phố Nha Trang với đường sắt. Mỗi ngày có đến hàng chục lần, gác chắn này kéo ngang qua đường. Và lần nào cũng vậy, hễ tàu lửa chạy ngang qua, giao thông đường bộ dừng lại, ùn ứ là khó tránh khỏi, nhất là trong những giờ cao điểm.
Ga Nha Trang được xây dựng gần 100 năm trước. Vị trí hiện tại nằm ở trung tâm thành phố Nha Trang. Đoạn đường sắt để tàu vào ga Nha Trang đi ngang qua nhiều khu dân cư. Có đến 4 đường ngang qua đường sắt, chưa kể các lối đi tự mở. Tất cả những vị trí này đều là điểm nóng của ùn tắc giao thông.
Đặc thù của đoạn đường sắt ra vào ga Nha Trang chính là phải chạy theo hình bóng đèn tròn, toàn bộ khu vực lên đến 15 ha, chiếm 1/3 diện tích của phường Phước Tân. Với 15.000 người dân ở phường này, việc di dời ga Nha Trang trở nên bức thiết.
Áp lực cần có một không gian đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển. Những áp lực này khiến cho nhiều người cho rằng: việc di dời ga Nha Trang là chuyện cần xem xét ngay lúc này.
Vào năm 2017, đề xuất di dời ga Nha Trang đã được đưa ra. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Giao thông vận tải xem xét đề xuất này. Bộ Giao thông vận tải cho phép Công ty TNHH tập đoàn thương mại Tuấn Dung (trụ sở ở Hà Nội) nghiên cứu tiền khả thi dự án bằng vốn doanh nghiệp. Và mới đây, Tập đoàn Tuấn Dung đã đề xuất hai phương án di dời ga Nha Trang.
Phương án 1: Cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, dời ga hàng hóa đi nơi khác để giảm tần suất tàu ra vào nội thành. Với phương án này, quỹ đất khu vực ga Nha Trang sẽ có khoảng hơn 36.000 m2, được bố trí xây dựng chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Phương án 2 là di dời cả ga Nha Trang về phía Tây thành phố, cách ga hiện tại 5 km. Với phương án 2, quỹ đất khu vực ga Nha Trang khoảng trên 110.000 m2, sẽ bố trí làm bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Phương án 2 tức di dời cả ga Nha Trang ra khỏi nội thành, được cho là sẽ giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông lâu nay và rút ngắn thời gian chạy tàu. Thế nhưng, ngay sau khi có đề xuất di dời ga Nha Trang, có rất nhiều ý kiến trái chiều.
Ý kiến trái chiều bởi có người đồng tình nhưng cũng có người không đồng ý. Và băn khoăn lớn nhất của nhiều người vẫn là câu hỏi: sau khi di dời ga Nha Trang, để lại "khu đất vàng" giữa thành phố. Vậy thì khu đất vàng này sẽ được quy hoạch sử dụng như thế nào và số phận của di tích lịch sử ga Nha Trang sẽ đi về đâu?
Giữa một đô thị năng động, kiến trúc của ga Nha Trang đã tạo nên khác biệt. Đây là một trong những nhà ga đẹp nhất Đông Dương mà Pháp đã xây dựng theo kiến trúc Châu Âu. Cũng vì thế, nhiều người luôn dành tình cảm cho nhà ga Nha Trang. Đó là chưa nói, đây như là chứng nhân của quá khứ để kể lại cho con người hôm nay về một giai đoạn lịch sử ở Nha Trang. Bởi vậy, điều băn khoăn đầu tiên của nhiều người là nếu di dời ga Nha Trang, nhà ga hiện tại sẽ như thế nào? Liệu có được giữ lại nguyên vẹn theo đúng nghĩa nơi đây là di tích?
Nếu di dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành, cũng đồng nghĩa toàn bộ khu vực rộng 12 ha này hiển nhiên sẽ trở thành một quỹ đất vàng giữa lòng thành phố. Khi đó, quỹ đất này sẽ được quy hoạch sử dụng như thế nào? Theo đề xuất ban đầu thì tại đây sẽ hình thành công trình cao tầng. Điều này không khỏi khiến cho nhiều người lo lắng bởi lâu nay, hiện tượng dồn nén đô thị đã xảy ra ở Nha Trang. Bản chất của dồn nén đô thị chính là phát triển nóng công trình cao tầng và là ngọn nguồn khiến cho không gian đô thị bức bối, giao thông ùn tắc. Nếu không thận trọng trong sử dụng quỹ đất sau khi di dời, thì rất có thể lặp lại vòng luẩn quẩn: giải quyết ùn tắc giao thông đô thị bằng cách di dời ga Nha Trang nhưng rồi lại phát sinh ùn tắc mới.
Quy hoạch sử dụng đất, quản lý xây dựng các công trình, thời gian qua luôn là vấn đề nóng ở Khánh Hòa. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng: những vấn đề phát sinh đằng sau việc di dời ga Nha Trang cần phải xem xét thận trọng, tiếp nhận ý kiến phản biện từ các chuyên gia và người dân. Sự thận trọng đó không bao giờ là thừa.
Trước mối quan tâm của dư luận, mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã chính thức có ý kiến xung quanh đề xuất di dời ga Nha Trang. Theo đó, tỉnh đang tính toán, đề xuất nếu được Bộ Giao thông chấp nhận thì khu vực đất này hoặc dành riêng cho công viên công cộng gắn liền với công viên Võ Văn Ký, ga Nha Trang. Số diện tích còn lại, có xây dựng chung cư cao tầng, nhà ở xã hội thì cũng phải phù hợp với quy hoạch chung. Khi các phương án đặt ra cũng cần phải lấy ý kiến cộng đồng.
Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định: di dời ga Nha Trang, đến thời điểm này mới chỉ là phương án đề xuất ban đầu, nên cần tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện phương án. Có di dời ga Nha Trang hay không thì công việc này không thể tách rời mong muốn chung là tạo không gian phát triển cho Nha Trang theo hướng phục vụ lợi ích cộng đồng.
|