Trong thời gian qua, các tổ chức tại Việt Nam đã tích cực áp dụng, đồng thời tìm cách nâng cao hiệu quả của phương thức truyền thông mạng xã hội trong việc đấu tranh ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ.
Ví dụ điển hình trong phương thức truyền thông được các tổ chức xã hội sử dụng là trích đoạn clip với thông điệp “Đấm đá không làm nên danh tiếng của người đàn ông” được đưa ra bởi một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng các bạn trẻ sử dụng mạng xã hội. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, thông điệp này đã được lan tỏa đến hàng trăm nghìn người.
Bà Hoàng Bích Thảo, Cán bộ Truyền thông của UN Women Việt Nam, cho biết: “Mạng xã hội có tính tương tác rất lớn đối với người sử dụng, chính những người đọc và xem nội dung có thể đóng góp vào nội dung, họ có thể chia sẻ và giúp tăng khả năng lan tỏa những thông điệp”.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) phối hợp với Trung tâm Thông tin Nguồn lực Tình nguyện Việt Nam (VVC) đã tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng kênh truyền thông mạng xã hội trong việc chống lại bạo lực đối với phụ nữ. Thủ lĩnh của hơn 30 câu lạc bộ trên toàn quốc đã tham gia khóa tập huấn nhằm học hỏi và chia sẻ các kỹ năng lập kế hoạch truyền thông.
Theo nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở Việt Nam công bố năm 2010, cứ 3 phụ nữ có gia đình hoặc đã từng có gia đình, có 1 người cho biết đã từng bị bạo hành. Với việc sử dụng công cụ truyền thông mạng xã hội, hy vọng rằng, những thông điệp ý nghĩa sẽ ngày càng được lan tỏa rộng khắp và mỗi một cá nhân sẽ có thể trở thành một phần tích cực trong chiến dịch loại bỏ bạo lực đối với phụ nữ.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.