Tuy nhiên, cùng với nhu cầu hiện đại hóa, sự phát triển ồ ạt của hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại khiến cho chợ truyền thống mất dần vị trí độc tôn. Cũng có người đã từng nhận định, Trung tâm thương mại ở bất cứ đô thị nào cũng giống nhau, nhưng nếu ra chợ sẽ cảm nhận được nét đặc trưng, nét văn hóa riêng biệt mà chỉ có chợ truyền thống mới có.
Đã có rất nhiều đơn vị tổ chức những phiên chợ quê, cũng những cô quảy gánh hàng rong, những nón lá, chén trà xanh…, nhưng mỗi người đi chợ lại có cảm nhận khác nhau.
Chị Mai Thị Bích Hồng, Sơn Tây, Hà Nội chia sẻ: ‘Chợ quê có đặc sản của các vùng, có quán nước, quán chè, quán vối, nón lá…, đặc sản của các vùng đúng chất chợ quê, rất thân thuộc’.
Từ xưa đến nay, chợ luôn là nơi để mọi người đến với mục đích giao thương, buôn bán. Cũng từ chợ, những tập quán, lời ăn tiếng nói, phong thái ứng xử được hình thành. Ngược lại, tác động trở lại của điều kiện địa hình, tập quán sinh hoạt và nhu cầu của cư dân mà hình thành nhiều hình thái chợ hơn.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!