Các đối tượng vi phạm đều có điểm chung là vì lợi ích trước mắt, lợi ích cá nhân đã có thái độ bất hợp tác, không chịu tự giác tháo dỡ các công trình sai phạm, cho dù đã bị lập biên bản, nhắc nhở nhiều lần.
Khu vực có trạm trộn bê tông được xem là 1 trong những điểm nóng vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn cầu Bạch Đằng. Hệ thống rào chắn bảo vệ được lắp đặt 2 bên với khoảng cách mỗi bên 7m tính từ trụ cầu đã bị một doanh nghiệp ngang nhiên phá bỏ. Mục đích là để tận dụng gầm cầu làm bãi chứa vật liệu xây dựng.
Còn khu vực gầm cầu lại bị một doanh nghiệp khác biến thành bãi đổ thải trạm trộn bê tông. Công ty quản lý cầu Bạch Đằng cho biết, toàn bộ diện tích gầm cầu, khu vực từ trụ T44-T48, chính là nơi đang diễn ra công khai những hành vi chiếm dụng trái phép hành lang an toàn cầu Bạch Đằng.
Tự ý xé rào chắn bảo vệ, sử dụng gầm cầu làm bãi tập kết vật liệu xây dựng hay đổ phế thải từ trạm trộn bê tông, theo các cán bộ Công ty cổ phần BOT Cầu Bạch Đằng, đây là những hành vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn cầu cần được xử lý nghiêm, nếu không, các xe tải trọng lớn ra vào vận chuyển vật liệu xây dựng hay đổ phế thải có thể va quệt vào trụ cầu, thậm chí gây cháy nổ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho cầu Bạch Đằng.
Được biết, đơn vị quản lý cầu Bạch Đằng đã nhiều lần lập biên bản, đề nghị các bên liên quan ký cam kết xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn cầu, tuy nhiên, trong các biên bản làm việc, chỉ có chữ ký của đại diện chính quyền địa phương.
Tháng 7/2019, dưới gầm cầu Bạch Đằng, một bãi tập kết hàng nghìn m3 gỗ đã bị giải tỏa. Vậy lý do gì mà những trường hợp vi phạm khác vẫn dai dẳng tồn tại? Chính quyền địa phương lý giải do các đối tượng thường lợi dụng ban đêm có hành vi vi phạm và thiếu nhân lực nên rất khó kiểm soát và ngăn chặn.
Trước thực trạng này, đại diện UBND quận Hải An đã đưa ra cam kết kiểm tra ra soát các trường hợp vi phạm và đề ra kế hoạch sẽ xử lý dứt điểm trước ngày 14/3 tới.
Giai đoạn cao điểm cách đây hơn 1 năm, có tới cả nghìn m2 hành lang an toàn cầu Bạch đằng bị chiếm dụng trái phép. Đến nay, con số này chỉ còn một nửa, tuy nhiên, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, chưa biết đến bao giờ, hành lang an toàn của cây cầu nghìn tỷ mới được hoàn trả như kế hoạch đề ra?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!