Họ nhấn mạnh rằng người hâm mộ, những người thường tham gia vào việc phát trực tuyến hàng loạt hoặc mua số lượng lớn để giúp ca sĩ của họ đảm bảo vị trí hàng đầu, đang ngăn cản sự phản ánh mức độ phổ biến thực tế của các bài hát trên bảng xếp hạng. Trên thực tế, tính công bằng của những chiến thuật này từ lâu cũng đã trở thành một điểm nóng trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.
Khi các chuyên gia được hỏi về quan điểm của họ về vấn đề này, hầu hết cho biết họ tin rằng những người hâm mộ này vẫn đang chơi công bằng.
"Miễn là họ không gian lận, ví dụ như tăng tổng số phát trực tuyến hoặc tổng doanh thu một cách giả tạo bằng cách phát lại bằng robot hoặc mua hàng giả, thì việc mua tất cả các bản phối lại hoặc mua một bài hát trên vinyl mà họ đã có là hoàn toàn công bằng" - nhà phân tích biểu đồ và nhà phê bình nhạc pop Chris Molanphy nói với The Korea Times. Molanphy cũng là người dẫn chương trình podcast Hit Parade và là tác giả của loạt bài "Tại sao bài hát này lại là số 1" của Tạp chí Slate.
Nhà báo âm nhạc Maria Sherman: "Tôi nghĩ rằng có một số người hâm mộ âm nhạc hiểu biết và các chuyên gia trong ngành tin rằng những người theo dõi BTS bằng cách nào đó đang lật đổ bảng xếp hạng bằng cách bỏ tiền ra để đảm bảo Butter hoặc bất kỳ bản hit nào khác của BTS ở vị trí số 1. Nhưng đó chỉ đơn giản là cách bảng xếp hạng hoạt động".
"Đó là điều mà các nghệ sĩ phương Tây khác như Justin Bieber và Ariana Grande đã làm trong một thời gian dài" - Sherman nói tiếp - "Họ đã sử dụng doanh số bán hàng gói để duy trì vị trí của mình trên bảng xếp hạng. Trước đây, những người hâm mộ cuồng nhiệt sẽ yêu cầu các bài hát yêu thích của họ trên đài phát thanh. Nhưng không có gì bất hợp pháp hoặc phi đạo đức được thực hiện ở đây".
(Ảnh: Dina Litovsky for Vulture)
Phó giáo sư Stephanie Choi, trợ lý giáo sư tại Khoa Nghiên cứu Đông Á tại Đại học Nghệ thuật và Khoa học Đại học New York, nói những hành động của người hâm mộ nhằm ảnh hưởng đến bảng xếp hạng là bằng chứng cho thấy họ là "những người tiêu dùng thông thái".
"Người hâm mộ là những người biết lắng nghe thông minh" - Choi nhận xét - "Những người chỉ trích BTS vì đã xô đổ bảng xếp hạng muốn người nghe nhạc luôn thụ động và không biết gì về những gì họ muốn, những gì họ thích và những gì họ nghe, và giữ cho bảng xếp hạng không phải là một trang biểu diễn mà là một hiện tượng. Họ nên chấp nhận thực tế là những người hâm mộ này là những người tiêu dùng thông minh dẫn đầu xu hướng toàn cầu".
Tuy nhiên, theo nhà phê bình Chris Molanphy, việc BTS đứng đầu liên tiếp Billboard Hot 100 có thể đang bị thổi phồng sang nghĩa lượng người hâm mộ của BTS ở Hoa Kỳ được mở rộng.
"Một người hâm mộ mua Butter 6 lần trong sáu tuần không có nghĩa là BTS đã có thêm năm người hâm mộ ở Mỹ trong thời gian đó" - Chris nói - "Chắc chắn có nhiều người hâm mộ BTS ở Mỹ hơn một năm trước, nhưng các bảng xếp hạng chỉ đo lường hoạt động mỗi tuần một lần. Việc mua lặp lại cuối cùng không có tác dụng gì nhiều để làm cho fandom của BTS lớn hơn, mà chỉ giữ Butter ở vị trí đầu của Hot 100 lâu hơn thôi".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!