Xe quá tải không chỉ là thủ phạm khiến đường sá xuống cấp, ô nhiễm môi trường mà còn là nỗi kinh hoàng cho người dân, nhất là cư dân sống gần khu vực các mỏ đá, các tuyến quốc lộ. Bởi đây là những khu vực tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.
Vào thời điểm này đúng một năm trước, nhiều người đứng đầu các tỉnh thành và các cơ quan, bộ ngành còn hạ quyết tâm, cam kết sẽ xóa bỏ xe quá tải. Thế nhưng, thống kê 6 tháng trở lại đây, xe quá tải lại có chiều hướng gia tăng, ngang nhiên lộng hành trên nhiều tuyến đường, tại nhiều địa phương.
Một khó khăn trong việc xử lý xe quá tải, là các cảng biển, bến bãi trải dài dọc theo các con sông trên một địa bàn rộng lớn. Việc tuần tra, kiểm soát thường phải tập trung nhiều nhân lực, tốn nhiều thời gian và trên nhiều tuyến đường, trong khi lực lượng lại quá mỏng. Và cũng giống như lực lượng CSGT ở các tỉnh thành khác, nếu chỉ tập trung nhân lực để xử lý vi phạm tải trọng, thì những việc giải quyết ùn tắc, duy trì trật tự giao thông lại bị xao nhãng.
Cả nước có 64 trạm cân lưu động, nhưng tới thời điểm này, gần 70% trong số này không còn hoạt động. QL1- tuyến huyết mạch Bắc Nam và nhiều quốc lộ khác trên cả nước rơi vào tình trạng "trắng kiểm soát" - nghĩa là bỏ ngỏ cho xe quá tải hoạt động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!