Việc thu hồi đất tại Bắc Giang: Một số hộ phản ứng vì giá thấp là không có cơ sở

Đình Hải-Thứ ba, ngày 04/03/2014 14:04 GMT+7

Việc thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang thu hồi đất để phục vụ xây dựng dự án xây dựng đường đô thị đang gặp phải khó khăn, do một số người dân không chấp nhận mức giá đền bù khiến sự việc bị kéo dài.

Huyện Lục Ngạn, Bắc Giang đã vừa tổ chức thu hồi đất của 4 hộ dân tại thị trấn Chũ để phục vụ dự án giao thông và hạ tầng kỹ thuật dân cư của thị trấn. Đại diện một số hộ dân bị cưỡng chế cho biết, họ không chấp nhận mức giá đền bù do UBND huyện đưa ra vì quá thấp khiến họ thiệt thòi, nhất là khi tuyến đường nội thi đi qua đây và giá 1m2 đất tại đây đang được giao dịch trên 5 triệu đồng.

Tại buổi làm việc với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, đây là mức giá đền bù được áp dụng vào thời điểm năm 2008 khi thực hiện dự án xây dựng đường nội thị thị trấn Chũ. Bên cạnh số tiền đền bù, mỗi hộ dân còn được cấp 1 hoặc 2 lô đất sát mặt đường nội thị và phải trả thêm 110 triệu đồng/lô đất rộng 90m2 để chi phí xây dựng hạ tầng điện, nước. Ngoài diện tích này, họ sẽ được mua những lô đất liền kề với giá thấp hơn giá thị trường là 2,8 triệu đồng/m2. Tuy nhiên việc được cấp đất tái định cư nhiều hay ít, cũng như số lượng lô đất được mua với giá ưu đãi còn phụ thuộc vào diện tích đất bị thu hồi dựa theo quyết định của UBND tỉnh Bắc Giang.

Việc một số hộ dân phản ứng vì giá thấp là không có cơ sở vì trên thực tế đã có hơn 80 hộ dân trong diện đền bù nhận tiền bồi thường, số còn lại chưa đồng ý mức đền bù này thì bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, huyện Lục Ngạn đã chuyển số tiền bồi thường vào ngân hàng và tính lãi suất cho các hộ dân. Chính quyền huyện cũng đã vận dụng chính sách làm sao có lợi nhất cho người dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ 4 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, bên cạnh lý do chênh lệch giá đền bù, họ muốn được mua thêm một số lô đất theo giá ưu đãi. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Lục Ngạn cho biết, không có cơ sở xem xét cho riêng 4 hộ dân này. Nếu muốn mua thêm sẽ phải tham gia đấu thầu công khai như mọi người dân, vì theo quy định của UBND tỉnh, số tiền từ việc bán đấu giá đất sẽ dùng để giải phóng mặt bằng và chi trả cho nhà thầu thi công tuyến đường.

Video sau sẽ phản ánh chi tiết vụ việc này:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước