Vì sao dự án xe bus nhanh ở Hà Nội chậm tiến độ đến 10 năm?

Hồng Phong (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 20/12/2016 17:36 GMT+7

Ảnh minh họa: Dân trí

VTV.vn - Đại diện Ngân hàng Thế giới đã đưa ra lý do vì sao dự án được kì vọng sẽ giúp hạn chế ách tắc tại Hà Nội chậm tới 10 năm?

Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm nhất thời điểm này, đó là liệu xe bus nhanh có hiệu quả hay không và xe bus nhanh liệu có thể nhanh trong bối cảnh giao thông hiện nay không? Đây cũng chính là một trong những nội dung quan trọng được Sở GTVT Hà Nội và đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đề cập đến trong buổi họp báo chiều 19/12 tại Hà Nội.

Phát biểu tại họp báo, Giám đốc sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện khẳng định, trong khi chưa triển khai được tuyến đường sắt đô thị thì sẽ phải tổ chức xe bus nhanh. Chi phí đầu tư xe bus nhanh chỉ bằng 1/10 đường sắt trên cao và chỉ bằng 1/20 tàu điện ngầm. Thời gian để triển khai xe bus nhanh cũng ngắn hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nhiều lợi ích là vậy nhưng tại sao dự án phát triển xe bus nhanh đã bị chậm tiến độ đến 10 năm? Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, tổ chức tài trợ dự án đã giải đáp thắc mắc này của dư luận.

"Dự án triển khai chậm trễ là bởi đây là một giải pháp mới và rất phức tạp. Nó liên quan rất nhiều đến việc tổ chức kế hoạch vận hành xung quanh hành lang dành cho hệ thống BRT. Bên cạnh đó, nhiều giải pháp kỹ thuật thiết kế rất kỹ nên rất nhiều thành phố khác trên thế giới khi triển khai những dự án như thế cũng bị chậm trễ như Hà Nội" - Bà Jung Eun Oh - Trưởng ban Giao thông, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đồng Giám đốc dự án phân tích.

Ngoài ra, việc cấm xe máy, xe thô sơ lên hai cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng cũng nhận được nhiều thắc mắc.

Tuy nhiên, ông Vũ Hà - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư phát triển giao thông đường bộ cho biết, do phương tiện xe hai bánh thường xuyên đi vào làn sát vỉa hè, đến gần cầu lại quay ngang để đi lên cầu tạo ra điểm xung đột ở những đầu cầu đó. Vì thế, sau khi khảo sát nghiên cứu đã đề xuất cấm nhưng chỉ cấm vào giờ cao điểm thôi, ngoài giờ cao điểm, các phương tiện vẫn lên cầu bình thường.

Hiện xe bus mới chỉ đáp ứng khoảng hơn 10% nhu cầu đi lại của người dân. Việc phát triển giao thông công cộng là xu thế tất yếu để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Do vậy, việc triển khai thí điểm tuyến xe bus nhanh mang đến kỳ vọng sẽ giúp cho người dân dần hạn chế phương tiện cá nhân để làm quen với phương tiện công cộng hiện đại hơn trước.

Dự kiến xe bus BRT sẽ nhanh hơn xe bus bình thường 5 - 10 phút Dự kiến xe bus BRT sẽ nhanh hơn xe bus bình thường 5 - 10 phút Dừng hoạt động 1 số phương tiện phục vụ xe bus nhanh trong giờ cao điểm Dừng hoạt động 1 số phương tiện phục vụ xe bus nhanh trong giờ cao điểm Xe bus nhanh BRT Hà Nội bắt đầu chạy thử trên đường Xe bus nhanh BRT Hà Nội bắt đầu chạy thử trên đường

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước