Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội có tổng mức đầu tư là hơn 868 triệu USD (tương đương hơn 18.000 tỷ VNĐ), tăng thêm 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu. Dự án này đã thi công được 7 năm, trong đó có 3 năm chậm tiến độ.
Đến lúc này, 95% hạng mục cơ bản đã được hoàn thành nhưng dự án vẫn đang chờ vốn. Trong khi đó, theo kế hoạch, 2 tuần nữa sẽ là thời điểm tuyến đường sắt này đi vào thử nghiệm. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm khó có thể đạt được vào tháng 10 tới bởi dự án vẫn còn dở dang do thiếu vốn.
Ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, thuộc Bộ Giao thông Vận tải - cho biết: "Tôi rất lấy làm tiếc vì dự án bị chậm tiến độ, chưa thể đưa vào thử nghiệm trong tháng 10 năm nay. Các cơ quan có liên quan trong công tác quản lý và triển khai thi công dự án cũng đã nỗ lực để có thể đẩy nhanh được tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, thời gian qua dự án lại gặp một số vướng mắc, khó khăn nhất định, đặc biệt là về vốn".
Đề cập cụ thể về khó khăn ở vốn cho dự án, ông Vũ Hồng Phương nhấn mạnh: "4 tháng đầu năm bị chậm vốn do việc gia hạn về Hiệp định ưu đãi 250 triệu USD vốn vay để mua, đến tháng 4/2017 mới được khơi thông. Dự án cũng chỉ được sử dụng có 20 triệu USD ở phần vốn trong Hiệp định cũ này. Sau đó, từ tháng 5 tới nay, dự án tiếp tục phải chờ vốn do Hiệp định cũ được sử dụng cho các khoản vay 'lạ', không được thực hiện giải ngân cho các hạng mục xây lắp".
Để lắng nghe cuộc trao đổi với ông Vũ Hồng Phương về vấn đề này, mời quý vị theo dõi video dưới đây:
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!