Trong thời gian vừa qua vấn đề giao thông, tắc đường, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM được nói tới ngày càng nhiều, và tỷ lệ thuận với đó là mật độ xuất hiện của các bài viết về chủ đề này trên các trang báo. Theo tính toán, tổn thất kinh tế do ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM có thể lên đến 2, thậm chí 3% tổng sản phẩm quốc nội.
Kín đặc hai trang báo trên số ra thứ 5 là nhiều bài viết, phỏng vấn về tình trạng giao thông tại Hà Nội. Theo các bài viết nguy cơ thảm họa giao thông Hà Nội là do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do trong cả chục năm gần đây chưa có quy hoạch nào về giao thông và đô thị được tôn trọng và thực hiện một cách đầy đủ và nghiêm túc.
Không phải là Hà Nội không thấy được nguy cơ quá tải về giao thông, thậm chí là nhìn thấy rất sớm, từ những năm 2000. Thế nhưng việc dễ dãi điều chỉnh các bản quy hoạch, ví dụ như nhiều điểm quy hoạch cho giao thông đã bị điều chỉnh lại thành chung cư, trung tâm thương mại mà không dựa trên nghiên cứu, đánh giá khoa học và sức tải của hạ tầng.
Tiền phong dường như là một trong những tờ báo dành sự quan tâm đặc biệt tới vấn đề giao thông đô thị tại Hà Nội khi cho rằng bài toán khó này chỉ được giải khi thành phố tạm ngưng để hàng loạt chung cư, nhà cao tầng mọc lên trong các quận trung tâm, cùng với hạn chế xe máy, ô tô, và mở thêm đường. Báo này khá bi quan khi cho rằng nếu không thực hiện được những điều trên thì những những giải pháp như dự án nghìn tỷ như vận tải bằng xe buýt nhanh sẽ sớm muộn trôi sông.
Hà Nội rất cần có những giải pháp đột phá để tháo gỡ những thách thức về hạ tầng, môi trường. Thế nhưng câu chuyện ngân sách để thành phố có thể thực hiện những kế hoạch đó lại không hề đơn giản.
Tờ Thời
báo Tài chính cho biết, tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm lấy ý
kiến về Nghị định của Chính phủ về cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc
thù đối với Hà Nội nhằm giải quyết nhiều vấn đề trong đó có ùn tắc giao thông, Bộ
trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng khó có thể áp dụng cơ chế cũ về thưởng
vượt thu khi mà ngân sách Trung ương âm quỹ và nợ công tăng.
Trong
khi thành phố Hà Nội đang chật vật tìm giải pháp cho vấn nạn ùn tắc giao thông thì TP.HCM cũng đang đối mặt với một thực trạng tương tự.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!